GẠT BỎ NGAY 6 THIẾU SÓT KHIẾN BẠN MÃI KHÔNG ĐƯỢC THĂNG CHỨC

Bạn làm việc trong công ty nhiều năm nhưng mãi chỉ loanh quanh ở một vị trí? Bạn sáng tạo, thường xuyên đóng góp cho công ty nhưng lần lượt các đồng nghiệp vào cùng lúc đều đã được lên chức, trong khi đó bạn vẫn giậm chân tại vạch xuất phát? Bạn cần cù, trách nhiệm, chăm chỉ, tự thấy mình có năng lực nhưng vẫn mãi không được sếp để mắt tới. Lý do có thể là gì đây? Wall Street English giúp bạn tìm hiểu ngay.

1. Thiếu các kỹ năng cần thiết cho vị trí bạn mong muốn

Linh Nhi là biên tập viên của một nhà xuất bản. Cô làm việc rất chăm chỉ, thường xuyên đến sớm về muộn, thức khuya, không ngại làm việc cả cuối tuần để hoàn thành công việc biên tập bản thảo sách kịp thời hạn được giao. Tuy nhiên, khi được sếp giao cho việc đọc sàng lọc các bản thảo của tác giả mới gửi về nhà xuất bản, Linh Nhi lại thường xuyên chán nản và bỏ sót các tác phẩm hay. Trong khi đó, Hồng Hoa – đồng nghiệp của Linh Nhi – tuy làm việc chểnh mảng hơn cô, lại đọc rất kỹ các tác phẩm mới gửi về và phát hiện, cũng như đưa ra được những ý kiến nhận xét sắc sảo về bản thảo. Chính vì thế, khi Linh Nhi mãi vẫn là một biên tập viên thì Hồng Hoa lại được đề bạt lên vị trí phó trưởng ban biên tập.

Chúng ta thường nghĩ rằng, chỉ cần đạt hiệu suất cao trong công việc hiện tại, là được cất nhắc. Nhưng đây là một quan niệm sai lầm phổ biến. Đúng là khi chọn leader, những người lãnh đạo sẽ chú ý đến những người đang làm tốt các công việc được giao. Tuy nhiên, bạn làm tốt vị trí hiện tại, không có nghĩa là bạn sẽ làm tốt công việc của cấp cao hơn vị trí hiện đại. Bạn có thể làm rất tốt vị trí nhập dữ liệu, nhưng để trở thành nhà phân tích dữ liệu, bạn cần được học thêm hoặc đào tạo thêm các kỹ năng, tư duy chiến lược và khả năng giải quyết vấn đề. Bạn có kinh nghiệm, không có nghĩa là điều đó sẽ bù đắp được thiếu hụt về năng lực.

Hãy làm quen với các yêu cầu của vị trí bạn muốn, xác định các kỹ năng cần cải thiện. Vạch sẵn cho mình lộ trình để đạt được các kỹ năng đó. Bạn cũng có thể trao đổi thẳng thắn với sếp của mình để được đào tạo, rèn luyện thêm các kỹ năng cần thiết cho vị trí bạn nhắm tới.

2. Thiếu kỹ năng mềm – chỉ số thông minh cảm xúc thấp:

Tuấn có khả năng thiết kế và sáng tạo nên rất nổi bật trong công ty quảng cáo anh đang làm việc. Tuy nhiên, đồng nghiệp rất khó chịu khi làm việc với Tuấn vì anh thường ôm việc làm một mình, không muốn san sẻ việc cho ai khác, cũng không bao giờ chịu khó chỉ dẫn cho những đồng nghiệp mới vào. Mặc dù anh làm tốt công việc chuyên môn, nhưng mỗi lần làm việc nhóm hoặc phải trao đổi với khách hàng, Tuấn thường nhận được những lời phàn nàn. Thậm chí, khi chia nhóm để làm việc, không ai muốn làm cùng anh. Vì thế, với mỗi lần đánh giá cuối năm, Tuấn đều được sếp  nhắc nhở cần dành thời gian để phát triển kỹ năng lãnh đạo – rèn luyện leadership và kỹ năng làm việc nhóm.

Khi bạn làm tốt công việc hiện tại, vai trò của các kỹ năng mềm thường bị lu mờ. Bạn thường tập trung vào các kỹ năng chuyên môn và nghĩ mình sẽ giành phần thắng nhờ khả năng chuyên môn. Không sai. Tuy nhiên, để được dấn lên một vị trí mới, các kỹ năng mềm như đàm phán, giao tiếp, làm việc nhóm… cực kỳ cần thiết đối với một người lãnh đạo. Những người giỏi xử lý cảm xúc của chính họ và những thăng trầm cảm xúc của người khác, những người có chỉ số Thông minh cảm xúc cao là một tài sản khổng lồ với bất kỳ công ty nào. Hãy tập trung bổ sung phát triển những kỹ năng mềm, trí tuệ cảm xúc nếu bạn muốn thăng tiến.

Phát triển đồng thời và mạnh mẽ cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm khác nếu bạn muốn lên một vị trí mới, đặc biệt là tiếng Anh trong thời đại toàn cầu hóa. Vậy trình độ hiện tại của bạn đang ở đâu? Kiểm tra nhanh để biết ngay!

3. Tư duy đóng, không đón nhận phê bình để thay đổi.

Trong công ty, Thu Lan có tư duy sáng tạo và tinh thần làm việc hăng say thuộc dạng nhất nhì nhưng không ai muốn làm việc cùng dự án với cô. Có lần, trong một cuộc họp, sếp đề nghị Lan sửa file báo cáo cho đẹp mắt hơn. Thay vì đón nhận và phản biện cụ thể, Lan tức đỏ cả mặt, gân cổ lên cãi sếp gay gắt dù lời góp ý đó rất nhỏ. Một lần khác, trong quá trình thực hiện dự án, hai đồng nghiệp lỡ nhận xét cách làm của Lan tốn thời gian hơn cách làm cũ. Thay vì rút kinh nghiệm và sửa sai ngay lúc đó, Lan lại phản bác lại kịch liệt và nhất nhất cho rằng đồng nghiệp nói thế vì… ghen tị với mình. Dần dần, mọi người trong công ty nhận ra, mỗi lần nhận phản hồi từ đồng nghiệp hoặc phê bình từ sếp, Lan lại có thái độ phòng thủ hoặc tâm lý tiêu cực và tìm cách phản bác lại ý kiến đóng góp của mọi người. Chính vì thế, sếp của Lan ghi nhận cô có thái độ chống đối và bảo thủ, nên không cất nhắc Lan, các đồng nghiệp cũng không hoan nghênh cô dù năng lực chuyên môn của cô rất cao.

Để trở thành một người lãnh đạo, bạn phải là người có khả năng đưa ra các phê bình mang tính chất xây dựng. Và trên hết, bạn cũng phải có khả năng tiếp nhận các phản hồi/phê bình. Điều này thể hiện tư duy mở phát triển, sự hào hứng học hỏi, tự tin và sự cầu tiến của bạn.

4. Thái độ thiếu chuyên nghiệp, thường xuyên phàn nàn về công việc

Mỗi khi không hài lòng về sếp, đồng nghiệp, công việc… Duy thường xuyên phàn nàn trên Facebook cá nhân. Có lần cãi cọ với khách hàng, Duy chụp luôn màn hình tin nhắn và chia sẻ trên trang cá nhân của mình. Khi bị sếp nhắc nhở là thiếu chuyên nghiệp, Duy vẫn thấy mình không có gì sai.

Thực tế là, khi bạn có tham vọng tiến thêm trên nấc thang sự nghiệp, bạn cần phải hành xử chuyên nghiệp hơn. Các thông tin về công việc, công ty và thái độ của bạn với đời sống không phải là thứ để bạn khoe khoang và phàn nàn. Không ai muốn một người có thái độ tiêu cực trở thành leader, cũng không ai muốn cất nhắc một kẻ nhiều chuyện.

5. Không có giải pháp cho các vấn đề

Dũng phụ trách nội dung PR, website, fanpage cho một doanh nghiệp cung cấp thực phẩm organic. Nội dung đăng tải trên Facebook fanpage của công ty Dũng thu được rất ít tương tác mặc dù đầu tư hình ảnh và nhiều chương trình giảm giá. Nhưng Dũng mặc kệ, cứ tiếp tục đăng tải đúng theo thời gian và kế hoạch đã được các sếp duyệt. Trong khi đó, một cô đồng nghiệp vừa mới vào đã nhìn ra lý do fanpage của công ty hoạt động không hiệu quả do lịch đăng bài sai giờ vàng, cộng thêm việc văn phong các bài đăng không phù hợp với đối tượng khách hàng vốn là những phụ nữ trẻ. Nhờ kiến nghị thay đổi của cô gái, lượng tương tác đã tăng đáng kể. Chính vì thế, dù mới chỉ vào làm mấy tháng, cô gái được xét duyệt tăng lương và làm trưởng nhóm nội dung, trong khi Dũng vẫn yên vị ở vị trí cũ. 

Các công ty, doanh nghiệp luôn có các vấn đề cần giải quyết mỗi ngày. Kể cả với các doanh nghiệp đang trên đường ăn nên làm ra cũng cần vận động, thay đổi liên tục. Nếu bạn nhìn ra các vấn đề cần cải thiện của công ty nhưng không bao giờ chủ động có giải pháp thì bạn cũng không phải là ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo. Chủ động tìm ra vấn đề, đưa ra giải pháp sẽ chứng tỏ được sự quan tâm, nỗ lực và mong muốn cống hiến của bạn cho tập thể.

6. Khả năng Anh ngữ kém

Hải Anh là nhân viên kinh doanh của một công ty nội thất đã 5 năm. Mặc dù khả năng sale rất tốt, nhưng Hải Anh không tự tin giao tiếp tiếng Anh. Vì thế, khi công ty mở rộng kinh doanh, thường xuyên có các khách hàng người nước ngoài thì sếp phải bố trí Hải Anh thương thuyết với khách kèm một bạn nhân viên mới khác. Với khả năng tiếng Anh thương mại lưu loát, cách diễn đạt chuẩn chỉnh, cô nhân viên mới chỉ cần mất hơn 6 tháng để leo lên vị trí trưởng nhóm kinh doanh. Trong khi đó, Hải Anh vẫn loay hoay với vị trí cũ. Chưa kể, mỗi lần cần làm bài thuyết trình hay soạn thảo các hợp đồng với đối tác nước ngoài, Hải Anh đều phải nhờ đồng nghiệp hoặc thuê… cộng tác viên làm giúp. Điều này trở thành một cản trở lớn trên con đường thăng tiến của cô dù khả năng chuyên môn cao

Không chia sẻ được ý kiến trong các cuộc hop, không bắt chuyện được với đối tác và đồng nghiệp bằng tiếng Anh cũng là lý do nhiều bạn trẻ khả năng ngoại ngữ kém không được thăng tiến. Việt Nam đang là điểm đến của nhiều quỹ đầu tư, tập đoàn lớn của thế giới. Điều này có nghĩa là nhu cầu nhân sự có trang bị ngoại ngữ và chuyên môn cao đang lên ngôi. Nếu bạn có tham vọng trong sự nghiệp, hãy luôn trong tâm thế sẵn sàng và tự tin giao tiếp tiếng Anh. Cho dù bạn làm việc ở bất kỳ ngành nghề nào, khả năng tiếng Anh tốt cũng là sẽ một năng lực nổi bật, giúp bạn đón đầu mọi cơ hội và khẳng định mình trên con đường sự nghiệp. Đừng chần chừ, hãy tham khảo ngay cách nâng cấp và đầu tư tiếng Anh của mình tại https://wallstreetenglish.edu.vn/tong-quan-khoa-hoc/ 

Tại sao mình mãi không được thăng chức là câu hỏi khiến nhiều người trăn trở. Nhưng đừng buồn, hãy thẳng thắn nhìn nhận lại các trở ngại và thiếu hụt khiến cho con đường thăng tiến của bạn gặp khó khăn. Trang bị cho mình năng lực, kỹ năng cần thiết và hành trang tiếng Anh giao tiếp thành thạo sẽ là những yếu tố tiên quyết, giúp bạn tự tin thể hiện bản thân và gặp thuận lợi trên đường sự nghiệp.