Cách đọc tiếng Anh chuẩn cho người mới bắt đầu học

Mẹo học tiếng Anh

Nov 17, 2022

Phát âm là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc học tiếng Anh. Một người có phát âm chuẩn sẽ dễ dàng giao tiếp với người bản xứ và được đánh giá cao trong công việc.

Bài viết mới nhất 2024 này từ Trung tâm anh ngữ Wall Street English sẽ giới thiệu những cách đọc tiếng Anh chuẩn cho người mới bắt đầu. Thông qua bài viết, bạn sẽ hiểu được các quy tắc phát âm cơ bản của tiếng Anh, cách sử dụng khẩu hình miệng, lưỡi, răng, môi... để tạo ra các âm thanh chuẩn.

Thế nào là cách đọc tiếng Anh chuẩn?

Các chuyên gia Anh ngữ chỉ ra rằng, nếu bạn muốn biết một người đọc tiếng Anh đúng, chuẩn hay không thì hãy thử trích một câu trong đoạn văn tiếng Anh nào đó rồi đọc cho người nước ngoài nghe. Nếu người đó có thể nghe và hiểu một cách rõ ràng tức là bạn đang có cách đọc chuẩn.

Khi biết cách đọc tiếng Anh chuẩn, bạn có thể nói và nghe tiếng Anh một cách rất dễ dàng. Những điều bạn nói hay đọc bằng tiếng Anh, người bản xứ đều có thể hiểu được.

Luyện phiên âm kỹ lưỡng và chuẩn xác là nền tảng cơ bản giúp bạn nói tiếng Anh lưu loát như người bản xứ. Nhưng để hiểu được những kí tự lạ lẫm trong phiên âm tiếng Anh không phải là dễ. Sau đây sẽ là phương pháp giúp đọc phiên âm tiếng Anh hiệu quả được các chuyên gia chia sẻ.

Phương pháp đọc phiên âm tiếng Anh IPA và lưu ý khi phát âm

Một khi bắt đầu học Anh văn, bạn nên biết sẽ có rất nhiều âm mà bạn cần thành thạo. Đó chinh là 44 âm IPA cơ bản và hàng trăm cụm âm khó phát âm hơn nhiều. Điều này thực sự không hề dễ dàng.

Tuy nhiên, với phương pháp đọc phiên âm tiếng Anh thông minh sau sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian hơn, tốn ít công sức hơn, lại mang hiệu quả cao hơn. Đó là nguyên lý 80/20 (Pareto) giúp bạn tăng gấp đôi hiệu quả khi luyện phát âm tiếng Anh.

Đối với cách đọc phiên âm tiếng Anh của nguyên âm

  • / ɪ / - Đây được xem là âm “i” ngắn, giống âm “i” của tiếng Việt nhưng phát âm rất ngắn (bằng ½ âm “i”). Khi đọc, môi phải hơi mở rộng sang hai bên, lưỡi hạ thấp, âm phát ra ngắn.
  • / i: / - Âm này mới địch thị là âm “i” dài. Khi phát âm, chữ nằm trong khoang miệng chứ không thổi hơi ra, lưỡi nâng cao lên và kéo dài âm.
  • / ʊ / - Mặc dù đây là kí hiệu lạ, nhưng trong tiếng Anh nó chính là phiên âm đọc giống na ná âm “ư” của tiếng Việt. Chỉ khác, bạn không dùng môi để phát âm này mà đẩy hơi rất ngắn từ cổ họng. Khẩu hình môi phải tròn, lưỡi hạ thấp, âm ngắn.
  • / u / - Với kí tự phiêm âm này, bạn sẽ đọc giống chữ “u” nhưng kéo dài và phát ra trong khoang miệng chứ không thổi hơi ra ngoài. Khẩu hình môi vẫn hình tròn nhưng lưỡi nâng lên cao và kéo dài âm.
  • / e / - Giống âm “e” tiếng Việt nhưng phát âm rất ngắn. Khi đọc phiên âm tiếng Anh âm tiết này, bạn nên mở rộng miệng và lưỡi hạ thấp hơn so với lúc đọc âm / ɪ / nhưng độ dài hơi vẫn kéo dài nhé.
  • / ə / - Cũng giống một âm tiết trong tiếng Việt, đây là phiên âm đọc thành “ơ” của nhưng phát âm rất ngắn và nhẹ. Môi hơi mở rộng, lưỡi thả lỏng và ngân âm ngắn.
  • / ɜ: / -  Lưỡi bạn sẽ phải cong lên chạm vào vòm miệng khi kết thúc âm, môi hơi mở rộng khi phát ra âm tiết này, nhưng âm phát ra vẫn nằm trong khoang miệng và âm vực vẫn giống chữ “ơ” và kéo dài.
  • / ɒ / - Âm “o”, phát ra trong thời gian ngắn thuộc về âm tiết này. Khi đọc, môi của bạn sẽ hơi tròn và lưỡi hạ thấp.
  • / ɔ: / - Được xem là phát ra âm “o” theo cách cong lưỡi lên chạm vào vòm miệng trên khi kết thúc âm, âm phát trong khoang miệng giống như âm / ɜ: /. Nó cũng thuộc âm tiết dài.
  • / æ / - Âm tiết này đặc biệt khác so với các phiên âm tiếng Anh khác. Nó được đọc hơi lại giữa hai âm “a” và “e”, cảm giác âm bị đè xuống. Lúc ấy, miệng của bạn sẽ được mở rộng, môi dưới hơi hạ thấp và lưỡi cũng vậy, nhưng âm sắc vẫn kéo dài.
  • / ʌ / - Na ná giống âm “ă” trong tiếng Việt, âm tiết ngày cũng được biết đến nhiều với cách đọc lai giữa hai âm “ă” và âm “ơ”. Nhưng hơi phải bật ra khỏi miệng, lưỡi hơi nâng lên cao, môi thu hẹp lại và phát ra âm ngắn.
  • / ɑ: / - Miệng bạn nên mở rộng, lưỡi hạ thấp và âm kéo dài, phát ra trong khoang miệng.
  • / ɪə / - Đọc âm / ɪ / rồi chuyển dần sang âm / ə /, môi từ dẹp chuyển thành tròn dần, lưỡi thuạt dần về phía trước và cột hơi kéo dài.
  • / ʊə / - Tương tụ như cách trên đọc âm / ʊ / rồi chuyển dần sang âm / ə /, môi mở rộng dần nhưng vừa phải, lưỡi đẩy dần ra phía trước và kéo dài âm.
  • / eə / - Bạn đọc âm / e / rồi chuyển dần sang âm / ə /, hỏi thu hẹp môi, lưỡi đẩy về phía trước và kéo dài âm.
  • / eɪ / - Ban đầu, vẫn đọc âm / e / rồi chuyển dần sang âm / ɪ /, môi dẹp sang hai bên và lưỡi hướng dần lên trên, kéo dài âm.
  • / ɔɪ / - Đọc âm / ɔ: / rồi chuyển dần sang âm / ɪ /, môi dẹp sang hai bên, lưỡi nâng lên cao và đẩy dần ra phía trước và ngân có độ dài âm.
  • / aɪ / - Bây giờ, bạn hãy đọc âm / ɑ: / rồi chuyển dần sang âm / ɪ /, đó chính là cách phát âm của âm tiết này. Khi đọc phiên âm tiếng Anh âm tiết này, bạn tạo khẩu hình môi dẹp dần sang hai bên, lưỡi nâng lên và hơi đẩy về phía trước.
  • / əʊ / - Vẫn phải đọc âm / ə / rồi chuyển dần sang âm / ʊ /. Môi bạn sẽ di chuyển từ hơi mở đến mở hơi tròn, lưỡi lùi dần về phía sau và kéo dài âm.
  • / aʊ / - Đọc âm / ɑ: / rồi chuyển dần sang âm / ʊ /. Môi tròn dần, lưỡi hơi thịt dần về phía sau và ngân dài âm ra.

Đối với cách đọc phiên âm tiếng Anh của phụ âm

  • / p / - Âm tiết này đọc gần giống với âm “p” tiếng Việt, lực chặn của 2 môi không mạnh bằng, nhưng hơi thoát ra vẫn mạnh như vậy. Cụ thể là, hai môi chặn luồng không khí trong miệng sau đó bật mạnh luồng khí ra. Bạn sẽ có cảm giác dây thanh rung nhẹ.
  • / b / - Cách đọ tương tự âm “b” trong tiếng Việt. Vẫn là hai môi chặn không khí trong miệng, sau đó bật luồng khí ra làm cho dây thanh bị rung.
  • / t / - Đây được xem là giống âm “t” trong tiếng Việt, nhưng bật hơi thật mạnh. Khi đọc phiên âm tiếng Anh âm này, bạn sẽ phải đặt đầu lưỡi dưới nướu. Khi luồng khí bật ra, đầu lưỡi chạm vào răng cửa dưới. Lúc này, hai răng khít chặt, mở ra khi luồng khí mạnh thoát ra ngoài và tạo nên sự rung ở dây thanh.
  • / d / - Giống âm /d/ tiếng Việt nhưng hơi bật ra mạnh hơn 1 chút. 1.Đặt đầu lưỡi dưới nướu, khi luồng khí bật ra, đầu lưỡi chạm vào răng cửa dưới. Nhưng hai răng khít chặt, mở ra khi luồng khí mạnh thoát ra và tạo độ rung giống trên.
  • / t∫ / - Giống âm /ch/ tiếng Việt nhưng môi khi nói phải chu ra, môi hơi tròn và chu về phía trước. Khi luồng khí thoát ra, môi tròn nửa, lưỡi thẳng và chạm vào hàm dưới, để khí thoát ra trên bề mặt lưỡi mà không ảnh hưởng đến dây thanh.
  • / dʒ / - Giống âm / t∫ / nhưng có rung dây thanh quản. Cách đọc là môi vẫn hơi tròn và chu về phía trước. Khi luồng khí thoát ra, môi tròn nửa, lưỡi thẳng và chạm vào hàm dưới, để khí thoát ra trên bề mặt lưỡi.
  • / k / - Giống âm “k” tiếng Việt nhưng bật mạnh hơi bằng cách nâng phần sau của lưỡi, chạm ngạc mềm, hạ thấp khi luồng khí mạnh bật ra và không tác động đến dây thanh.
  • / g / - Giống âm “g” tiếng Việt. Khi đọc, bạn chịu khó nâng phần sau của lưỡi, chạm ngạc mềm, hạ thấp khi luồng khí mạnh bật ra sao cho rung dây thanh nhé.
  • / f / - Giống âm “ph” (phở) trong tiếng Việt. Khi đọc, hàm trên chạm nhẹ vào môi dưới.
  • / v / - Giống âm “v” trong tiếng Việt. Lúc đọc, hàm trên sẽ chạm nhẹ vào môi dưới.
  • / ð / - Cách đọc cho âm tiết này là đặt đầu lưỡi ở giữa hai hàm răng, để luồng khí thoát ra giữa lưỡi và 2 hàm răng, thanh quản rung. 
  • / θ / - Với phiên âm tiếng Anh này, bạn nên đặt đầu lưỡi ở giữa hai hàm răng, để luồng khí thoát ra giữa lưỡi và 2 hàm răng, thanh quản không rung.         
  • / s / - Để lưỡi đặt nhẹ lên hàm trên, ngạc mềm nâng, luồng khí thoát từ giữa mặt lưỡi và lợi nên không rung thanh quản. Đơn giản là bạn chỉ cần để mặt lưỡi chạm nhẹ vào lợi hàm trên.            
  • / z / - Cũng để lưỡi đặt nhẹ lên hàm trên, ngạc mềm nâng, luồng khí thoát từ giữa mặt lưỡi và lợi nhưng lúc này lại làm rung thanh quản.                   
  • / ∫ / - Môi chu ra (giống khi yêu cầu ng khác im lặng: Shhhhhh!), hướng về phía trước như đang kiss ai đó và môi tròn. Bạn cứ tưởng tượng là để mặt lưỡi chạm lợi hàm trên, nâng phần trước của lưỡi lên là được.

Đọc đúng phiên âm IPA chuẩn góp phần giúp bạn phát âm tốt và viết chính tả chính xác hơn. Thậm chí kể cả đối với những từ chưa biết, một khi bạn nắm chắc kỹ năng này thì lúc nghe được người bản xứ phát âm, bạn cũng có thể viết khá chính xác từ ấy.

Và một điều quan trọng cuối cùng: chăm chỉ luyện tập, học tiếng Anh mỗi ngày sẽ đưa bạn đến sự thành thạo và nhuần nhuyễn trong giao tiếp. Chúc các bạn thành công!

Cách đọc tiếng Anh chuẩn cho người mới học

Học cách đọc phiên âm tiếng Anh với bảng phiên âm

Bảng phiên âm tiếng Anh rất quan trọng. Nó là nền móng giúp bạn đọc tiếng Anh chuẩn xác theo cách mà người bản xứ vẫn học. Hãy cố gắng luyện đọc thật chính xác từng phiên âm, nguyên âm và phụ âm với những ví dụ đi kèm cho mỗi phiên âm bên dưới. (Ví dụ: i – là từ Sheep, p – là từ Pea,…)

Luyện tập nói, phát âm tiếng anh chuẩn - Trung tâm anh ngữ Wall Street English

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo chuyên mục “Pronunciation” trên BBC, hoặc search youtube “Pronunciation” sẽ ra hướng dẫn cách đọc từng phiên âm này nhé!

Hãy cố gắng luyện đọc càng giống càng tốt theo hướng dẫn, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt sau vài lần luyện tập đó.

Luyện cách đọc tiếng Anh chuẩn xác từng từ, chậm rãi

Từ trước tới nay, khi học Anh ngữ, bạn luôn suy nghĩ và xem trọng việc học nghĩa từ vựng mà lại bỏ qua cách luyện đọc tiếng Anh chuẩn xác từng từ.

Nhưng đọc chính xác phát âm từng từ vựng đó mới là cách giúp bạn nói và nghe tiếng Anh thành thạo. Vì vậy, khi học từ vựng hãy học luôn cách đọc của nó nhé!

Bạn có thể luyện đọc tiếng Anh với các phần mềm online trực tuyến trên mạng để kiểm tra cách đọc từ tiếng Anh đúng nhất. Tuy nhiên, bạn nên dùng phần mềm từ điển Oxford để tra phiên âm của từ và luyện đọc theo (Có cả giọng đọc Mỹ và Anh).

Nếu bạn thực hiện nhuần nhuyễn cách đọc phiên âm ở bước 1 thì bạn hoàn toàn có thể thoải mái đọc bất kì từ nào ở bước này. Và hãy nghe lại âm thanh của từ đó để kiểm tra cách đọc tiếng Anh từ đó của mình đã chính xác chưa nhé.

Luyện đọc nguyên câu nói, lời thoại theo nhân vật trong phim

Để luyện cách đọc chuẩn, ngoài đọc chuẩn tiếng anh cơ bản từng từ thì bạn phải làm quen với cách đọc, phát âm tiếng Anh từng câu dài được ghép từ các cụm từ.

Đáng chú ý, việc đọc câu tiếng Anh muốn đạt hiệu quả phải kèm theo ngữ điệu biểu đạt nghĩa câu đó. Cho nên, không gì mang lại hiệu quả hơn là cách bạn tập đọc các câu lời thoại tiếng Anh theo nhân vật trong phim.

Ngoài ra, bạn hãy truy cập vào website studyphim.vn – một trang web xem phim có phụ đề song ngữ Anh – Việt giúp bạn học tiếng Anh giao tiếp rất hiệu quả.

Hãy tập cách đọc theo phụ đề càng to, càng rõ càng tốt. Và cố gắng bắt chước luyện đọc ngữ âm theo nhân vật để có phát âm tiếng Anh chuẩn nhất. Điều đó sẽ rất hữu ích cho bạn khi giao tiếp tiếng Anh trong tương lai.

Kiên trì luyện tập nói tiếng Anh hàng ngày

Từ vựng tiếng Anh vô cùng phong phú, do đó khi học phát âm từ vựng tiếng Anh, các bạn không nên vội vàng, nếu không sẽ dễ cảm thấy chán nản, cuối cùng là bỏ cuộc.

Chỉ cần bạn có ý chí, lòng quyết tâm kiên trì, mỗi ngày dành ít nhất 30 – 45 phút để đọc và luyện tập nhiều lần thì sau một thời gian, bạn sẽ thấy khả năng đọc tiếng Anh của mình được cải thiện một cách rõ rệt.

Học đọc tiếng Anh như một đứa trẻ

Trước khi có thể học và đọc được những chữ cái đầu tiên, điều một đứa trẻ làm đó là nghe những người xung quanh nói thật nhiều.

Do đó, hãy chuẩn bị tốt cho việc đọc tiếng Anh bằng cách nghe chúng thật nhiều. Bạn có thể luyện nghe bằng việc xem phim tiếng Anh, xem các chương trình tiếng Anh… Sau đó lặp lại những câu, từ bạn nghe được.

Cách này sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp ứng với các phát âm và đọc tiếng Anh đúng nhất.

Một số phương pháp khác để rèn kỹ năng phát âm, đọc tiếng Anh

Tiếp xúc và nghe tiếng Anh thường xuyên

Để tạo sự quen thuộc và cảm nhận các âm trong từ. Kết hợp kiến thức về phát âm để nhận biết trọng âm và các âm trong từ. Ví dụ, bạn có thể nhận ra từ "comb" có âm /oʊ/, "tomb" có âm /u/, và "bomb" có âm /ɑ/ hoặc /ɔ/. Điều này giúp bạn phát âm chính xác và tự tin khi nghe và khi nói. Tránh dựa hoàn toàn vào cách viết, vì nếu chỉ dựa vào văn bản, khả năng phát âm đúng sẽ giảm xuống 90%.

Thực hành nghe và kiểm tra cách phát âm, cách đọc

Bạn nên thường xuyên thực hành áp dụng việc nghe, lặp lại và kiểm tra với các từ khó, từ dài hoặc không quen thuộc, thay vì chỉ đọc và tự đánh giá. Khi tra từ điển, hãy hiểu rõ mỗi âm IPA đại diện cho âm thanh nào. Ví dụ, bạn cần biết cách phát âm âm /ɪ/ khác với âm /i/. Đồng thời, hãy chắc chắn bạn đọc đúng trọng âm của các từ có nhiều âm tiết. Các từ điển trực tuyến thường có tính năng phát âm mẫu, bạn nên lắng nghe các mẫu phát âm này.

Không nên chăm chăm vào IPA

Mặc dù kiến thức về IPA quan trọng, không nên chỉ tập trung vào việc đọc phiên âm. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc nghe và cảm nhận âm để phát âm đúng. Ví dụ, khi phát âm từ "sit" và "seat", hãy tập trung vào sự khác biệt giữa hai từ này khi nghe và khi phát âm. Học IPA chỉ là một công cụ hỗ trợ. Với cách tiếp cận này, bạn sẽ tự tin và phát âm đúng ngay từ ban đầu. Đây là một phương pháp tiết kiệm thời gian và hiệu quả.

Có thể nói, kỹ năng phát âm Anh là một kỹ năng vô cùng quan trọng và đóng vai trò chủ đạo trong tiếng Anh giao tiếp. Dù vậy, không nhiều người Việt tự tin về mặt này, thậm chí nhiều bạn khi trò chuyện với người nước ngoài thường nhận được hai kết cục: hoặc bản thân không hiểu họ nói gì hoặc người đối thoại cùng không hiểu điều mình nói.

Luyện giao tiếp tiếng anh như một đứa trẻ - Trung tâm anh ngữ WSE

Kinh nghiệm luyện đọc tiếng Anh hay và hiệu quả

Dưới đây là những chia sẻ về cách làm thế nào để luyện đọc tiếng Anh một cách hiệu quả và có phát âm hay nhất.

Vượt qua nỗi sự hãi và sự lười biếng khi luyện đọc tiếng Anh

Đây được xem là điều cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình luyện phát âm.

Kinh nghiệm của tôi là bạn hãy giơ tay hoặc ngồi thẳng lưng lên nếu bạn cảm thấy buồn ngủ khi chưa đọc được quá 3 trang nào đó. Bởi vì bạn có thể sẽ không hào hứng với những gì bạn đang đọc.

Để khắc phục được điều này cũng như tạo động lực, các bạn cần nhớ lại mục đích tại sao mình cần luyện đọc và đặt quyết tâm là phải đọc cho bằng hết những cái cần tập luyện.

Ngoài ra để không bị buồn ngủ và mất tập trung khi đọc thì cần chọn đúng lúc đúng chỗ nữa, không nên đọc khi quá mệt, hoặc khi có người xem ti vi bên cạnh. Nên chọn một nơi đủ ánh sáng, đủ yên tĩnh, đọc vào lúc cơ thể cảm thấy thoải mái và muốn đọc.

Hiểu bản chất và luyện tập 44 âm trong tiếng Anh

Bạn nên biết, người bản xứ có cách phát âm khác nhiều so với chúng ta về khẩu hình miệng và cách đặt lưỡi. Vì thế, bạn nên luyện tập cách phát âm chuẩn 44 âm trong tiếng Anh mỗi ngày.

Sau khi đã đọc chính xác 44 âm đó một cách chuẩn thì bạn hãy luyện đọc tiếng Anh theo từng từ và từng câu.

Một điều các bạn nên nhớ là luyện tập cho mình thói quen đọc âm gió trong tiếng Anh. Đây là những âm rất quan trọng, nó có thể giúp bạn phân biệt được các từ trong Anh ngữ. Tôi chắc chắn rằng khi bạn thường xuyên luyện tập thì cách phát âm của các bạn sẽ tiến bộ hơn.

Luyện đọc tiếng Anh từ những thứ hay ho và hữu dụng

Mỗi khi có thời gian, bạn hãy tập cho mình thói quen đọc sách, truyện ngắn hoặc tiểu thuyết tiếng Anh là lựa chọn tốt để bắt đầu thói quen này.

Ngoài ra để phát triển chuyên môn và theo dõi thời sự các bạn nên thường xuyên theo dõi các báo và tạp chí online liên quan đến ngành của mình và hãy đọc chúng thành tiếng.

Tóm lại, bạn nên tạo cho mình thói quen luyện đọc tiếng Anh những thứ mà mình thấy hứng thú và hữu ích, dần dần làm bạn ngày càng yêu thứ ngôn ngữ này hơn. Đó là một lợi ích thiết thực mà bạn đang đi tìm kiếm chứ không phải đơn giản chỉ là đọc mấy quyển giáo trình.

Tăng cường và tận dụng vốn tiếng Anh của mình

Bạn không thể nào đọc tốt tiếng Anh nếu vốn từ vựng tiếng Anh của bạn quá ít.

Hãy bổ sung từ vựng và tra nghĩa tất cả các từ bạn không biết trước khi bạn đọc, để khi đọc bạn có thể phán đoán nghĩa đúng của nó trong văn cảnh này là gì, ý của đoạn là gì, để có thể hiểu nhanh hơn, giảm độ chán khi đọc.

Ghi âm lại giọng nói của mình

Ghi âm lại giọng của mình khi đọc đoạn văn cũng là một cách hay trong quá trình luyện đọc tiếng Anh. Sau đó bạn sẽ so sánh giọng của mình với giọng của người bản xứ xem giọng nói của mình khác họ ở điểm nào? Sau khi đã nhận biết được những sự khác nhau thì các bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh sao cho giống giọng của người bản xứ.

Đặc biệt khi bạn đọc một đoạn văn nào đó, bạn nên đọc ít nhất là ba lần. Mỗi lần như vậy các bạn sẽ nhận ra được mình phát âm chưa tốt ở chỗ nào và điều chỉnh thì sau đó, bạn sẽ phát âm chuẩn và rõ ràng hơn.

Luyện nghe đều đặn và nhắc lại

Thêm một kinh nghiệm tôi muốn chia sẻ với các bạn đó là đừng dừng việc luyện nghe tiếng Anh. Vì việc luyện nghe thường xuyên giúp các bạn cảm nhận được cách phát âm, từ đó các bạn có thể bắt chước và thực hành theo.

Bạn nên lắng nghe và đọc cùng để phát âm được chính xác các từ, tức là khi đĩa được bật lên thì các bạn sẽ cùng đọc những từ đang được người nói đọc trên đĩa.

Ngoài ra, các bạn nên nghe thêm các chương trình nghe tiếng Anh của người bản xứ như BBC, CNN hay VOA. Khi các bạn nghe nhiều, các bạn sẽ bắt chước được tốc độ cũng như nhịp điệu của người bản xứ.

Quan sát khẩu hình của chuyên gia và phát âm trước gương

Bạn có biết, để luyện đọc tiếng Anh tốt, nhiều người phải chuẩn bị cho mình một chiếc gương trong các buổi học phát âm.

Bạn cũng có thể làm như vậy. Các bạn quan sát khẩu hình của chuyên gia, quan sát khẩu hình của mình trước gương và đối chiếu. Các bạn cần chú ý là khi phát âm, khẩu hình môi và lưỡi của người Anh rất khác với chúng ta.

Hãy chịu khó giao tiếp và học hỏi từ người khác

Các bạn nên nhờ người bản xứ, các thầy cô giáo và những bạn có kinh nghiệm học tiếng Anh, nhờ họ lắng nghe phát âm của mình và phát hiện ra các lỗi sai.

Họ sẽ giúp các bạn phát hiện ra những lỗi sai trong phát âm của bạn một cách nhanh nhất và giúp bạn sửa các lỗi sai một cách chính xác nhất.

Chính vì vậy, nếu bạn đã sẵn sàng cho việc phát triển phát âm tiếng Anh thì cần chú ý đến cách đọc tiếng Anh để có cách phát âm chuẩn nhất nhé. Hy vọng bài viết trên từ Trung tâm anh ngữ Wall Street English đã cung cấp thông tin hữu ích giúp bạn tìm ra cách đọc tiếng Anh chuẩn cho người mới bắt đầu.