Phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc

Mẹo học tiếng Anh

Nov 22, 2023

Bạn có biết, để bắt đầu học tiếng Anh cơ bản, trước tiên bạn cần chuẩn bị một phương pháp phù hợp để học không bị chán. Vậy phương pháp học nào là hiệu quả? Bài viết này từ Trung tâm anh ngữ Wall Street English sẽ giúp bạn giải đáp tất cả vấn đề mà bạn đang thắc mắc, thiết lập phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc phù hợp.

Thực hiện ngay bài Test tiếng Anh trực tuyến từ Trung tâm anh ngữ Wall Street English để xác định trình độ anh ngữ hiện tại của bạn:

Theo các chuyên gia, trước khi bắt đầu xây dựng nền móng giúp việc học tiếng Anh cơ bản trở nên dễ dàng hơn, bạn cần:

07 điều bạn nên biết trước khi học tiếng Anh

Học tiếng Anh không hề dễ dàng!

Bạn sẽ nghĩ “Nói với bản thân điều này trước khi bắt đầu sẽ làm mình nhanh nản lòng!” Nhưng thật ra không phải vậy. Bạn nên xác định tư tưởng từ sớm rằng học ngoại ngữ (trong trường hợp này là học tiếng Anh) không giống với học những kỹ năng khác bằng tiếng mẹ đẻ. Khi học tiếng Anh, bạn không những phải nỗ lực rất nhiều mà còn phải nỗ lực đều đặn, hằng ngày, phải vượt qua sự lười biếng của mình và tuyệt đối không được dễ dãi với bản thân.

Chỉ cần bỏ bê một bài học trong một hoặc hai ngày là bạn sẽ trở nên chây lười và sẽ phải bắt đầu lại gần như từ đầu! Tóm lại, khi học tiếng Anh, bạn nên tâm niệm  mình sẽ không thể gặt hái được thành quả chỉ với một chút ít công sức, kể cả khi bạn chỉ học như một sở thích chứ không để phục vụ cho công việc.

Học tiếng Anh cần đầu tư thời gian

Nhiều người có quan niệm chỉ cần bỏ tiền ra học một khóa tiếng Anh cấp tốc từ 3-6 tháng là có thể “làm chủ” tiếng Anh. Tuy nhiên, nếu bạn cần học không chỉ để biết ngữ pháp mà còn để giao tiếp thành công bằng tiếng Anh thì cần đầu tư nhiều thời gian cho việc luyện tập. Mỗi ngày, hãy cố gắng dành một khoảng thời gian nhất định cho việc luyện nghe và nói.

Nếu có thể, bạn nên tìm kiếm những cơ hội nói chuyện với người bản xứ để tăng cường phản xạ với tiếng Anh. “Mưa dầm thấm lâu”, có thể lúc đầu bạn chưa thể giao tiếp được lưu loát, nhưng với sự kiên trì và một phương pháp học đúng, chắc hẳn bạn có thể biến tiếng Anh thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc và cuộc sống của mình.

Xác định rõ mục đích học tập

Đừng trông chờ người khác (giáo viên, bạn học, gia đình) giúp bạn xác định mục đích học tập của chính bạn. Bản thân bạn cần hiểu rõ mình muốn học tiếng Anh để làm gì. Nếu bạn học tiếng để thích nghi với cuộc sống ở nước khác thì chỉ học những điều căn bản thôi cũng không sao.

Nhưng nếu bạn muốn dùng tiếng Anh để phục vụ cho công việc, học tập hay nghiên cứu ở nước ngoài, bạn sẽ phải đầu tư nhiều công sức và thời gian hơn. Trong trường hợp bạn đi học ở trung tâm tiếng Anh, việc xác định rõ mục đích học tập sẽ giúp bạn lựa chọn trung tâm và khóa học phù hợp với mình, từ đó tiết kiệm được đáng kể thời gian và tiền bạc.

Những khó khăn khi bắt đầu học tiếng Anh và cách vượt qua chúng

Bạn cần được thưởng khi đạt kết quả tốt

Điều này không hề trẻ con hay buồn cười cho dù bạn học tiếng Anh khi đã qua tuổi đến trường. Dù là người lớn hay trẻ em, việc được thưởng sẽ giúp bạn kích hoạt sự phấn chấn và niềm hứng thú học tập. Khi học tiếng Anh, phần thưởng dành cho bạn có thể đến từ khả năng đặt câu hỏi cho diễn giả người nước ngoài trong một buổi hội thảo, hay là bạn có thể tự tin hơn với vốn tiếng Anh của mình khi đi du lịch nước ngoài. Điều quan trọng là bạn cần tìm nhiều cơ hội sử dụng tiếng Anh để trải qua cảm giác “được thưởng” và có thành tựu.

Tạo ra môi trường học tập lí tưởng

Bạn có thể học tiếng Anh bằng nhiều cách – học qua mạng, học ở lớp, tự học qua sách vở, v.v... Dù là bằng cách nào, bạn nên tạo cho mình một môi trường học tiếng tốt nhất ngay khi mới bắt đầu. Vậy thế nào là môi trường học tập lí tưởng? Đó là nơi cho bạn cảm giác thoải mái khi trao đổi kiến thức, thậm chí tranh luận với người khác (giáo viên, bạn học, một người có nhiều kinh nghiệm học tiếng Anh, v.v...) về những gì đã học được. Học tiếng Anh cũng cần sự năng động, vì vậy, nếu hiện tại bạn đang cảm thấy không có hứng thú để bắt đầu, có thể đã đến lúc bạn tìm kiếm cho mình một môi trường học tập mới, vốn luôn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự tự tin và tiến bộ của bạn khi thực hành ngôn ngữ.

Biết rõ trình độ tiếng Anh của mình

Nếu bạn không có thời gian đến các trung tâm để kiểm tra, bạn có thể làm thử những bài test tiếng Anh online để biết rõ trình độ của mình đến đâu. Từ đó bạn sẽ biết được cách học tiếng Anh nào là phù hợp với mình, không phải bỡ ngỡ, hụt hẫng, chán nản khi vừa mới bắt đầu. Mất gốc vẫn có phương pháp xây lại từ đầu, quan trọng là hiểu đúng khả năng hiện tại để có kế hoạch học tiếng Anh hiệu quả. 

Nên đặt mục tiêu rõ ràng, cụ thể

Để có động lực học, bạn cần xác định rõ ràng “Bạn học tiếng Anh để làm gì?”. Ví dụ, bạn học tiếng Anh giao tiếp được với người bản xứ, để hỗ trợ trong công việc, học tập,…

Sau đó, liệt kê các mục tiêu ngắn hạn hơn (6 tháng, 3 tháng, 1 tuần,…) để thực hiện từng bước. Cách làm này sẽ giúp bạn có một kế hoạch học tiếng Anh đúng hướng, chi tiết, hiệu quả. Không nên đặt mục tiêu vượt khả năng bản thân, sẽ khiến bạn dễ nản chí, bỏ cuộc.

Bạn có thể tham khảo các khóa học tiếng Anh cơ bản cho người đi làm tại Trung tâm anh ngữ Wall Street English, chỉ trong thời gian ngắn sẽ giúp bạn lấy lại nền tảng tiếng Anh căn bản.

Chọn phương pháp học tiếng Anh được chứng minh hiệu quả

Khi tìm cách học Tiếng Anh hiệu quả cho người mất gốc, điều quan trọng nhất chính là phương pháp học thích hợp. Sa đà vào các phương pháp học không có uy tín, không có hiệu quả sẽ khiến bạn mất thời gian và thêm chán nản, hoài nghi với trình độ và khả năng của mình.

Với uy tín hơn 50 năm trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh và tiêu chuẩn toàn cầu, Wall Street English sở hữu phương pháp độc quyền, được chứng nhận bởi Viện Khảo thí ngôn ngữ trường ĐH Cambridge, đạt chuẩn ISO 9001:2001, 9001:2008. 

Điểm nổi bật của phương pháp học này là kết hợp và tối ưu hoá nhiều phương pháp, giúp người học “thẩm thấu” tiếng Anh một cách tự nhiên. Bạn sẽ được học Nghe nói trước, đọc viết sau, chú trọng vào tính thực dụng của tiếng Anh, khiến tiếng Anh trở thành có ích trong đời sống của bạn, giúp bạn sử dụng dễ dàng hàng ngày, không khiến não bạn nhận diện tiếng Anh như một thứ BUỘC PHẢI HỌC khiến cho não bạn dễ từ chối ngôn ngữ này.

Bạn cũng cần chú ý bắt đầu lấy lại đà học tiếng Anh bằng các nội dung, kiến thức chính là những thông tin bạn cần trao đổi học hỏi sử dụng trong công việc và cuộc sống hàng ngày, khiến bạn có cảm giác phấn chấn, thích thú, thêm động lực để học.

Chú ý học tiếng Anh mỗi ngày

Hãy lập thời khóa biểu cho việc học tiếng Anh của bạn, và tuân thủ đúng lịch học dù học online hay học ở trung tâm. Mỗi ngày dành ít nhất 1 giờ học tiếng Anh trong tâm thế tập trung cao độ, thì chắc chắn chỉ trong thời gian ngắn bạn sẽ thấy được kết quả.

Dù việc học tiếng Anh cơ bản cho người mới bắt đầu hoặc bị mất gốc sẽ không đơn giản, nhưng bạn cần hiểu rõ: “Học tiếng Anh phải học đều cả bốn kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết”.

Học từ vựng tiếng Anh

Từ vựng chính là bước quan trọng để xây dựng nền tảng. Tuy nhiên bạn không nên nhồi nhét từ quá nhiều trong khoảng thời gian ngắn.

Hãy học từ có chọn lọc, học những từ vựng thường sử dụng trong cuộc sống, nên học cả câu, cả cụm từ, thành ngữ.

Cách học từ vựng: Học cách viết của từ, cách phát âm, tra nghĩa, lấy ví dụ cụ thể. Mỗi ngày bạn chỉ cần học thuộc nhuần nhuyển 5 từ vựng và thường xuyên ôn bài để nhớ lâu.

Xem thêm: 6 cách học từ vựng tiếng Anh

Học ngữ pháp tiếng Anh

Học tiếng Anh cơ bản cũng cần nắm cấu trúc ngữ pháp để biết cách sử dụng ngôn ngữ. Bạn chỉ cần học ngữ pháp thường dùng cho văn phong nói như các thì trong tiếng Anh, câu điều kiện, câu bị động, câu so sánh, cách đặt câu hỏi, câu trả lời….

Học phát âm tiếng Anh

Học phát âm đúng sẽ giúp bạn truyền tải ý của mình muốn nói đến người nghe một cách dễ dàng, chính xác.

Bí quyết học phát âm cho người mất gốc là thường xuyên xem phim, nghe các chương trình tiếng Anh trên BBC, VOA,… và bắt chước giống theo lời nhân vật. Ngoài ra, bạn có thể tham gia các câu lạc bộ, trung tâm anh ngữ để trao đổi kỹ năng phát âm,… Chỉ sau một thời gian ngắn bạn sẽ thấy được kết quả rõ rệt.

Học nghe tiếng Anh

Bạn cần phải tiếp xúc với tiếng Anh thường xuyên bằng cách nghe thật nhiều, nghe bất kỳ lúc nào, nghe xong và lặp lại. Bạn có thể nghe băng, nghe nhạc, radio, xem các chương trình truyền hình, xem phim có phụ đề tiếng Anh, luyện nghe trên các trang web miễn phí,…

Nếu bạn phải đi làm, không có nhiều thời gian nghe tiếng Anh thì hãy áp dụng phương pháp học tiếng Anh cơ bản cho dân công sở sau: sử dụng thời gian nghỉ trưa để xem một bộ phim ngắn, nghe nhạc, xem tin tức…là cách để trao dồi kỹ năng nghe tiếng Anh hiệu quả, dễ dàng sắp xếp thời gian. Cố gắng thực hành đều đặn thường xuyên mỗi ngày.

Học nói tiếng Anh

Hãy vận dụng tối đa thời gian trên lớp, hay bất cứ nơi đâu để nói tiếng Anh với những câu đơn giản, nó sẽ giúp bạn nhớ bài, phản xạ nhanh trong tình huống thực tế. Bạn có thể tự nói trước gương, thu âm và nghe lại để chỉnh lỗi sai, học nói cùng bạn bè hay tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh,… Tự tin, cố gắng sẽ giúp bạn thành công.

Học đọc tiếng Anh

Khi học tiếng Anh cơ bản để rèn luyện kỹ năng đọc, bạn nên thường xuyên rèn luyện kỹ năng đọc tiếng Anh của mình thông qua những tài liệu mà yêu thích hàng ngày như sách truyện trẻ em, truyện trinh thám, báo, tạp chí, giáo trình tiếng Anh, tài liệu trên Internet,…Nó sẽ không gây nhàm chán, mà càng tăng phần hứng thú.

Học viết tiếng Anh

Bạn hãy bắt đầu luyện viết tiếng Anh bằng những mẫu câu đơn giản về chủ đề xung quanh mình, tự đặt câu hỏi và trả lời bằng tiếng Anh, có thể viết nhật ký, viết mail bằng tiếng Anh,… Chú ý kiểm tra lỗi chính tả để kịp thời khắc phục, sửa sai.

Đó là tổng hợp những kỹ năng, nền tảng mà bạn cần trau dồi, rèn luyện nếu muốn thoát khỏi cảnh mất gốc tiếng Anh nhanh chóng. Một người muốn thoát khỏi cảnh mất gốc tiếng Anh thì cần chăm chỉ học 6 buổi/tuần, mỗi ngày dành 1 giờ để học thì sẽ mất 5 – 6 tháng là có thể nắm vững kiến thức tiếng Anh cơ bản.

Chứng chỉ tiếng Anh mang lại nhiều lợi ích

Tìm môi trường học 100% tiếng Anh

Vấn đề thường gặp ở người Việt mất gốc tiếng Anh là dù đã học tiếng Anh suốt 3 năm học cấp 3 nhưng do không có môi trường để sử dụng Anh ngữ thường xuyên nên không xây dựng được cho mình phản xạ trả lời, viết, nghĩ bằng tiếng Anh.

Vì thế, các bạn thường thấy lúng túng, bối rối, khó diễn đạt được ý mình, từ đó sợ và thấy mình “dở”. Cách nhanh nhất để lấy đà trở lại học tiếng Anh hiệu quả là quăng mình vào môi trường 100% tiếng Anh.

Giống như một em bé, bạn sẽ được thẩm thấu tiếng Anh, bắt chước phát âm của những người xung quanh, học cách nhại lại giọng của những người xung quanh trong vô thức. Bạn cũng sẽ có khả năng vận dụng hết các từ ngữ mình biết và cách mô tả mình có thể dùng để khiến câu chuyện được nối dài.

Bạn hãy tạo cho mình môi trường này bằng cách khi ở nhà, xem phim, nghe nhạc tiếng Anh. Còn khi đi học, bạn có thể tham gia các lớp học Bổ trợ và thảo luận nhóm ở Wall Street English, giúp bạn nhanh chóng cải thiện vốn từ và kỹ năng giao tiếp, phát huy tối đa phản xạ tiếng Anh. 

Kết hợp học cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết

Bạn nên học đều cả bốn kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết vì các kỹ năng này có một sự liên kết đặc biệt. Trong quá trình học tiếng Anh bạn phải đi theo một trình tự nhất định. Bạn phải nghe trước rồi tập đọc, lập lại những gì đã nghe được cho đến khi thành thạo. Sau đó, bạn nghe lại và viết ra những gì mình nghe được, đó chính là quy trình học thông minh được rất nhiều chuyên gia đánh giá cao.

Mỗi kỹ năng sẽ có những kỹ năng nhỏ đi kèm, ví dụ như trong kỹ năng nói sẽ có kỹ năng phát âm. Nếu bạn học tốt các kỹ năng nhỏ sẽ giúp bạn hoàn thiện các kỹ năng tổng quan.

  • Đối với kỹ năng nghe: Hãy nghe càng nhiều càng tốt, ở bất cứ đâu, bất cứ nguồn nào: nghe đài, nghe nhạc, xem truyền hình, xem phim,… nhớ là có kèm theo phụ đề bằng tiếng Anh.
  • Đối với kỹ năng nói: Hãy học cách phát âm đúng, nói đúng lúc đó bạn mới nghe tốt và truyền đạt ý của mình đến người nghe chính xác. Trong quá trình nghe bạn hãy bắt chước lại lời thoại của nhân vật, bạn có thể nghe và lập lại nhiều lần cho đến khi quen mặt chữ.
  • Đối với kỹ năng đọc: Hãy học từ vựng một cách chọn lọc, những từ phổ biến và học theo cụm từ, thành ngữ, không học từ đơn, từ chết. Lúc đó bạn sẽ biết được cách dùng từ trong những ngữ cảnh khác nhau. Trao dồi vốn từ vựng không chỉ hỗ trợ cho kỹ năng đọc mà cho cả 3 kỹ năng còn lại.
  • Đối với kỹ năng viết: Hãy chú trọng ngữ pháp và để trao dồi ngữ pháp thì phải thông qua từng bài học: từ vựng, mẫu câu, luyện hội thoại, nghe nói, đọc viết. Lúc đó bạn sẽ nắm chắc được ngữ pháp, cách sử dụng từ trong câu.

Vì thế, nếu ai còn chưa biết phải làm thế nào để học giỏi tiếng Anh thì hãy nắm rõ cách học kết hợp nêu trên và lên một lịch trình cụ thể từ bây giờ, đó là khung sườn để bạn bám sát.

Chọn người đồng hành truyền cảm hứng

Với người học mất gốc tiếng Anh, giáo viên trong giai đoạn này là một yếu tố tối quan trọng. Giáo viên hiểu trình độ của bạn, biết cách dạy khoa học, tiếp thêm cho bạn động lực, giúp bạn nhìn nhận ưu điểm để phát huy và nhược điểm để khắc phục sẽ là người đồng hành giúp bạn nhanh chóng đạt hiệu quả trong việc lấy lại vốn căn bản của ngoại ngữ.

Bạn cần chọn giáo viên tiếng Anh của mình là các chuyên gia ngôn ngữ, người bản ngữ có trình độ cao. Họ sẽ thiết kế cùng bạn một lộ trình học được  thiết kế “đo ni đóng giày” phù hợp với mục tiêu và lịch trình thời gian của học viên, đồng thời, đảm bảo học viên sử dụng tiếng Anh đúng cách chuẩn chỉnh.

Nếu còn ngần ngại hoặc còn cảm thấy các barrier khi chia sẻ với các giáo viên bản xứ, hãy thử kết nối với Wall Street English. Ở đây có một đội ngũ Coach là người Việt Nam, có thể hỗ trợ giải đáp thắc mắc của học viên về tiếng Anh. Các Coach luôn theo sát bạn để giúp đỡ khi bạn thấy còn lơ mơ về bài học, ghi nhận các vấn đề của bạn để đưa ra các giải pháp phù hợp. Họ chính là những người bạn đồng hành lý tưởng khi bạn cần trợ sức trên đường đua của người mất gốc tiếng Anh. 

Do đó, nếu bạn không có thời gian hoặc sự kiên trì, bạn có thể tìm hiểu về các khóa học tiếng Anh tại Wall Street English như khóa học tiếng Anh cho người đi làm, tiếng Anh online, tiếng Anh giao tiếp… Bạn có thể lấy lại toàn bộ kiến thức tiếng Anh cơ bản, tự tin vận dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày nhờ đội ngũ giáo viên tâm huyết và phương pháp giảng dạy dành riêng cho người bận rộn của Wall Street English.

Thực hành tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi

Có thể lúc đầu bạn phát âm không chuẩn hoặc phải nói lại vài lần người khác mới nghe hiểu, nhưng bạn có thể học hỏi qua đó. Hãy mạnh dạn chuẩn bị từ điển, tra nghĩa các từ mới, vận dụng các từ mình biết được vào câu chuyện hàng ngày.

Bạn cũng có thể tham gia mạng lưới học viên trực tuyến của Wall Street English để kết bạn và trao đổi với các học viên trên toàn cầu. Khi “bắt buộc” phải giao tiếp bằng tiếng Anh, bạn sẽ thấy ngôn ngữ này cũng không quá khó để chinh phục và bạn sẽ sớm tìm được cách diễn tả ý mình bằng tiếng Anh.

Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc muốn tìm hiểu thêm các khóa học tiếng Anh tại Wall Street English, bạn hãy gọi đến hotline miễn phí 1800646448 để được tư vấn tận tình, nhanh chóng. 

Trên đây là một số phương pháp học tiếng Anh cho những người mất gốc mà bạn có thể áp dụng để cải thiện kỹ năng tiếng Anh của mình. Dù có khó khăn ban đầu, nhưng với sự kiên trì và quyết tâm, bạn hoàn toàn có thể tiến bộ đáng kể trong việc học ngôn ngữ này. Đừng bao giờ từ bỏ, hãy dành thời gian hàng ngày để ôn luyện và thực hành. Hãy nhớ rằng sự cải thiện không đến từ sự hoàn hảo, mà là từ việc kiên trì và không ngừng cố gắng. Trung tâm anh ngữ Wall Street English chúc các bạn thành công trên con đường học tập!

Đăng ký tải ngay Ebook học tiếng Anh hay từ Wall Street English.
Làm thử bài Kiểm tra trình độ tiếng anh từ Wall Street English.