Phương pháp học tiếng Anh cho sinh viên

Mẹo học tiếng Anh

Nov 24, 2022

Có nhiều phương pháp học tiếng Anh khác nhau, nhưng không thể khẳng định phương pháp nào cũng mang lại hiệu quả. Do đó, tìm lộ trình phù hợp không chỉ giúp sinh viên tiết kiệm chi phí, thời gian học mà còn mang đến kết quả như mong đợi. Dưới đây là phương pháp học tiếng anh cho sinh viên từ Trung tâm anh ngữ Wall Street English.

Vì sao tiếng Anh quan trọng với sinh viên?

Tiếng Anh giúp sinh viên hoàn thành chương trình đại học

Hiện nay, hầu hết các giáo trình chuyên ngành đại học đều sử dụng tiếng Anh. Do đó, các bạn sinh viên cần có nền tảng tiếng Anh tốt mới có thể tiếp thu các kiến thức chuyên môn phục vụ cho công việc tương lai. Hơn nữa, với khả năng tiếng Anh tốt, các bạn sinh viên có thể chủ động học hỏi kiến thức, kỹ năng miễn phí trên nền tảng internet.

Mở mang kiến thức văn hóa - xã hội

Tiếng Anh là cầu nối giữa các nền văn hóa khác nhau. Bằng cách học tiếng Anh, bạn có thể tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin, sách báo, phim ảnh, âm nhạc... của các quốc gia nói tiếng Anh. Điều này giúp bạn mở rộng tầm nhìn, hiểu biết và tôn trọng các nền văn hóa khác. Đây là tiền đề quan trọng giúp bạn dễ dàng hội nhập, làm việc trong môi trường quốc tế sau khi tốt nghiệp.

Nâng cấp tư duy cho sinh viên

Học tiếng Anh là một cách để rèn luyện trí não. Lý do là sự khác biệt của tiếng Anh và tiếng Việt thách thức người học phải thay đổi tư duy, rèn luyện liên tục để tiếp thu. Về lâu dài, tiếng Anh sẽ bổ trợ kỹ năng logic, phân tích, phản biện và sáng tạo, từ đó đạt hiệu quả học tập và làm việc cao nhất.

Nâng cao cơ hội nghề nghiệp

Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp, công ty đều yêu cầu nhân viên phải có trình độ tiếng Anh tốt để làm việc và hợp tác với đối tác nước ngoài. Do đó, tiếng Anh sẽ là một lợi thế lớn cho các bạn sinh viên khi đăng ký thực tập hay ứng tuyển vào các doanh nghiệp lớn hay các tập đoàn đa quốc gia.

Những khó khăn khi bắt đầu học tiếng Anh và cách vượt qua chúng

Vì sao sinh viên nên học tiếng Anh sớm?

Tận dụng thời gian

Quỹ thời gian của sinh viên thường “thong thả” hơn người đi làm, đặc biệt là sinh viên năm nhất. Vì thế, tập trung nâng cao trình độ vào thời gian nay sẽ dễ dàng hơn. Các khoá học tiếng Anh còn giúp sinh viên có thêm bạn mới thông qua các hoạt động vui nhộn.

Cải thiện kết quả tiếng Anh trên giảng đường

Tiếng Anh là môn học hầu như bắt buộc ở tất cả các trường đại học. Hiện nay, không chỉ dừng lại ở chuẩn đầu ra mà một số trường Đại học đã áp dụng yêu cầu đầu vào tiếng Anh cho các ngành nhất định.

Do đó, học tiếng Anh cho sinh viên năm nhất hoặc sinh viên mất gốc là điều rất cần thiết. Bạn sẽ mạnh dạn thuyết trình, trao đổi bằng tiếng Anh, vừa nâng cao thành tích trên lớp vừa vượt qua môn thi này.

Tìm việc làm thêm

Cơ hội tìm việc làm thêm đối với các sinh viên lưu loát tiếng Anh luôn rộng mở. Bạn có thể tìm kiếm việc làm gia sư, part-time cho các cửa hàng kinh doanh ăn uống phục vụ khách nước ngoài hoặc ứng tuyển các vị trí thực tập trong công ty nước ngoài. Điều này vừa giúp bạn có tiền sinh hoạt vừa tích lũy kinh nghiệm cho công việc sau này.

Có ngay việc làm ổn định sau ra trường

Thành thạo tiếng Anh là một điểm cộng lớn cho CV của sinh viên mới ra trường và là lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác. Bởi hầu hết, các công ty đều ưu tiên lựa chọn các ứng viên khá hoặc giỏi tiếng Anh. Thậm chí, nhà tuyển dụng đồng ý chi trả mức lương cao nếu bạn có tiếng Anh tốt. Hoặc bạn dễ dàng xin việc ở các công ty nước ngoài. Điều này tạo cho bạn cơ hội thể hiện bản thân và đạt được sự tín nhiệm của sếp, mở ra cơ hội thăng tiến rộng lớn.

Trải nghiệm văn hóa và du lịch

Thêm một lý do sinh viên nên học tiếng Anh chính là có thể tự do “xê dịch”, khám phá các nước bạn một cách dễ dàng. Không bị rào cản ngôn ngữ, bạn có thể dùng tiếng Anh để hỏi đường, hay tìm hiểu về địa danh, văn hóa hoặc mua những món đồ đậm chất địa phương với trình “mặc cả” tiếng Anh thượng thừa.

Xây dựng nền tảng học tiếng Anh 

Để có nền tảng vững chắc, ra trường đúng thời hạn và tìm được việc làm ưng ý, việc cần làm trước khi bắt đầu học tiếng Anh chính là biết rõ trình độ bản thân đang ở mức nào.

Bước 1: Trả lời câu hỏi “Trình độ hiện tại ra sao?”

Làm rõ trình độ tiếng Anh của bản thân giúp sinh viên học đúng trọng tâm, khắc phục đúng điểm yếu và quan trọng là cải thiện nhanh chóng. Nếu là sinh viên mất gốc, nhưng nội dung học lại dành cho sinh viên có kiến thức nền, sẽ dẫn đến khó tiếp thu và gây áp lực lớn cho bản thân người học. Ngược lại, sinh viên có gốc tiếng Anh vững, cần tập trung nâng cao chứ không học lại từ đầu dễ gây nhàm chán. 

Bước 2: Tìm lộ trình học phù hợp

Không phải bất kỳ sinh viên nào cũng có chung một lộ trình học, mà phụ thuộc vào trình độ, mục tiêu sẽ có lộ trình riêng. Chẳng hạn bạn muốn học tiếng Anh để thi lấy bằng TOEIC, TOEFL, IELTS; học tiếng Anh giao tiếp để tự tin trò chuyện hoặc để du học nước ngoài… Như vậy, lộ trình học rõ ràng, sát mục tiêu rất quan trọng đối với việc học tiếng Anh cho sinh viên.

Bước 3: Chọn phương pháp học tiếng Anh phù hợp

Bước tiếp theo là chọn phương pháp học. “Lựa chọn tốt nhất chưa hẳn là lựa chọn phù hợp nhất, nhưng lựa chọn phù hợp nhất là lựa chọn tốt nhất”. Vậy nên, tùy vào tình hình kinh tế, năng lực của bản thân mà bạn tìm kiếm các phương pháp học phù hợp. Dưới đây, hãy tìm hiểu kỹ hơn các phương pháp học dành hiệu quả cho sinh viên.

giao-vien-ban-ngu-thau-hieu-thoi-quen-giao-tiep-nguoi-viet-wse.jpg

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả cho sinh viên

Nói tiếng Anh mọi lúc

Bạn có thể gạt bỏ nỗi tự ti về phát âm hay từ vựng và áp dụng cách nói tiếng Anh thường xuyên. Chẳng hạn như trò chuyện với giáo viên khi học trên lớp, trao đổi bài với bạn bè, gọi tên các món đồ muốn mua, tâm sự với thú cưng, tập nói trước gương… Ngay cả khi vốn từ hạn chế, bạn cũng cần cố gắng diễn đạt bằng cách đơn giản nhất. Như thế, dần dần bạn sẽ tự tin hơn và phát triển hơn. Ngoài ra, hãy nhờ thầy cô hoặc những người bạn giỏi tiếng Anh góp ý, chỉnh sửa, để khắc phục các nhược điểm.

Học tiếng Anh qua âm nhạc, điện ảnh, tranh truyện

Đây là phương pháp học tiếng Anh cho sinh viên vừa thú vị vừa mang lại hiệu quả nếu bạn nỗ lực hết mình. Với cách học này, các bạn sinh viên mất gốc có thể tìm những mẩu truyện ngắn tiếng Anh đơn giản kèm audio, để vừa luyện nghe và luyện nói. Viết lại những gì nghe được ra giấy note và chuyển chúng sang các dạng thì khác nhau để luyện tập ngữ pháp. Bên cạnh đó, sinh viên có thể vừa nghe nhạc hoặc xem phim vừa học từ vựng tiếng Anh, rồi viết chúng đến khi thuần thục. Bạn có thể tham khảo bài học tương tác qua sitcom độc quyền của trung tâm tiếng anh Wall Street English.

Phương pháp này không gây áp lực bài vở nhưng đòi hỏi tinh thần tự học rất cao. Hơn nữa, nếu không có người theo sát, bạn sẽ dễ mất phương hướng, chán nản, không những không tiến bộ mà còn có thể gây ra sự chán ghét với ngôn ngữ này.

Tham gia các hoạt động, sự kiện tiếng Anh

Những buổi hội thảo, hoạt động vui chơi hay sự kiện online tổ chức thường xuyên với người nước ngoài hoặc 100% bằng tiếng Anh, sẽ là môi trường tốt để sinh viên làm quen với ngôn ngữ mới. Tham gia cùng người nước ngoài thúc đẩy bạn phải tương tác, giúp bạn mạnh dạn hơn và không còn ngại ngùng.

Họ sẽ giúp bạn lắng nghe cách phát âm chuẩn Tây, thậm chí có thể sửa lỗi phát âm cho bạn. Tuy nhiên, không có quá nhiều sự kiện như vậy diễn ra và họ cũng không thể hỗ trợ bạn mỗi lúc. Phương pháp này vẫn phải kết hợp với việc tự học cao độ hoặc bạn đã có một môi trường theo học chất lượng.

Chọn môi trường học tiếng Anh uy tín

Phương pháp học tiếng Anh dành cho sinh viên mất gốc tốt nhất chính là rèn luyện trong môi trường 100% tiếng Anh và luôn có người hướng dẫn. Bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm những điều kiện tốt nhất của một khóa học tiếng Anh cho sinh viên tại Wall Street English. Đến với Wall Street English, bạn sẽ được kiểm tra trình độ miễn phí và được nhận lộ trình học được thiết kế riêng biệt dựa trên trình độ, nhu cầu của bản thân.

Lớp học sĩ số ít, giúp sinh viên có thời gian tương tác nhiều hơn và nắm bài ngay trên lớp học, không áp lực bài tập. Nơi đây cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện thảo luận tại trung tâm và trực tuyến để học viên tự do sáng tạo, trao đổi và giao tiếp tiếng Anh.

Ngoài đội ngũ giáo viên bản xứ giàu kinh nghiệm luôn quan tâm và giúp học viên sửa lỗi, khắc phục điểm yếu, mỗi học viên còn có Cố vấn chuyên môn theo sát, cùng luyện tập và hỗ trợ mọi thắc mắc. Không chỉ vậy, khóa học tiếng Anh tại Wall Street English còn linh hoạt theo thời gian của học viên. Nếu bạn vướng lịch học tại trường hoặc bận công việc đột xuất, có thể thay đổi hình thức học tại Trung tâm thành Online hoặc thay đổi thời gian cho phù hợp.

Wall Street English là thương hiệu đào tạo tiếng Anh uy tín với sự tin tưởng của hơn 3 triệu học viên trên toàn cầu. Còn bạn, bạn có sẵn sàng bắt đầu ngay cùng Wall Street English?

Xem thêm: Mẫu cover letter bằng tiếng anh cho sinh viên mới ra trường