5 nguồn luyện nghe nói tiếng Anh hiệu quả

Mẹo học tiếng Anh

Nov 24, 2022

Cùng với sự phát triển không ngừng của thế giới, tiếng Anh dần trở thành một yêu cầu không thể thiếu để phát triển bản thân, sự nghiệp. Để bắt tay vào việc luyện nghe nói tiếng Anh một cách dễ dàng, Trung tâm anh ngữ Wall Street English sẽ giới thiệu với bạn một số nguồn luyện nghe nói tiếng Anh hiệu quả.

Hai nhóm phương pháp luyện nghe tiếng Anh

Phương pháp luyện Nghe rộng (extensive listening)

  • Phù hợp với người nghe tốt (hiểu 70-80% nội dung CNN, BBC, Youtube).
  • Tập trung vào việc hiểu nội dung chính của bài nghe.
  • Ưu điểm:

1. Lựa chọn tài liệu nghe theo sở thích, độ dài tùy ý.

2. Luyện khả năng nghe tự nhiên, không gò bó.

Ví dụ tài liệu nghe: video hướng dẫn học tiếng Anh, tin tức BBC, CNN.

Phương pháp luyện Nghe sâu (intensive listening)

  • Phù hợp với người học tiếng Anh trình độ chưa cao.
  • Tập trung vào việc luyện nghe chi tiết từng bài nghe ngắn (1-5 phút).
  • 03 cách luyện chi tiết:

1. Nghe chép chính tả: xác định lỗi phát âm, từ vựng, ngữ pháp.

2. Nghe chi tiết: tiết kiệm thời gian so với chép chính tả.

3. Nghe nhắc lại (shadowing): luyện khả năng nghe và nói, ngữ điệu, tốc độ nói.

Một số phương pháp luyện nói tiếng Anh

Luyện nói tiếng Anh hiệu quả là một quá trình cần sự kiên trì và luyện tập thường xuyên. Dưới đây là một số phương pháp được chứng minh hiệu quả với các số liệu và nghiên cứu dẫn chứng cụ thể:

  1. Học thông qua hội thoại thực tế: Việc tham gia vào các cuộc hội thoại thực tế với người bản xứ là một cách hiệu quả để nâng cao kỹ năng nói của bạn. Các cuộc hội thoại như này giúp bạn áp dụng ngôn ngữ trong một ngữ cảnh thực tế, giúp bạn thích ứng với các tình huống giao tiếp thực tế.
  2. Sử dụng kỹ thuật thu âm và phản hồi tức thì: Thu âm bản thân trong khi nói tiếng Anh và sau đó phát lại nó để tự đánh giá và cải thiện. Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc thu âm và nghe lại giúp cải thiện khả năng phát âm và tự tin giao tiếp.
  3. Thực hành đa dạng về chủ đề và ngữ cảnh: Nghiên cứu cho thấy việc thực hành nói tiếng Anh trong các tình huống và chủ đề khác nhau giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp toàn diện. Điều này có thể bao gồm việc tham gia vào các nhóm thảo luận, tham gia các hoạt động trò chơi ngôn ngữ, hoặc thậm chí là việc thực hành với các ứng dụng di động hoặc trang web học tiếng Anh.
  4. Tham gia vào các lớp hoặc khóa học nói tiếng Anh: Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tham gia vào các khóa học hoặc lớp học nói tiếng Anh với người dạy chuyên nghiệp giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp nhanh chóng hơn so với việc tự học.
  5. Sử dụng công nghệ để tương tác và phát triển kỹ năng giao tiếp: Các ứng dụng di động và các nền tảng trực tuyến cung cấp cơ hội cho việc thực hành giao tiếp tiếng Anh thông qua các cuộc trò chuyện với người bản xứ hoặc các ứng dụng học nói tiếng Anh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng công nghệ này có thể làm tăng cường hiệu quả trong việc học ngôn ngữ.
  6. Luyện tập nói một mình và ghi âm: Thông qua việc ghi âm bài nói của bản thân sẽ giúp bạn nhận ra lỗi sai và cải thiện cách phát âm, ngữ điệu. Theo nghiên cứu của Đại học California, sinh viên thường xuyên ghi âm bài nói của mình cải thiện khả năng nói tiếng Anh của họ 15%. 
  7. Luyện tập thuyết trình: Lựa chọn một chủ đề bạn quan tâm và luyện tập thuyết trình trước gương hoặc máy quay phim. Một nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy sinh viên thường xuyên luyện tập thuyết trình cải thiện khả năng nói tiếng Anh và thuyết trình của họ 25%.
  8. Nghe tiếng Anh thường xuyên: Nghe nhạc, xem phim tiếng Anh giúp bạn làm quen với ngữ điệu và cách phát âm của người bản ngữ. Một nghiên cứu của Đại học Manchester cho thấy sinh viên thường xuyên xem phim tiếng Anh cải thiện khả năng nghe và hiểu tiếng Anh của họ 20%.

hoc-tieng-anh-qua-phim-ren-luyen-ky-nang-nghe-noi-hieu-qua.jpg

Gợi ý những nguồn luyện nghe nói tiếng Anh hiệu quả

Luyện nghe nói tiếng Anh qua Youtube 

Thay vì chỉ lướt Youtube một cách vô định, hãy sử dụng thời gian Youtube của bạn vào việc luyện nghe nói tiếng Anh. Có rất nhiều kênh luyện nghe tiếng Anh và nói hiệu quả trên Youtube, bạn có thể tìm kiếm và xem, học phát âm, nghe theo… Một trong những cách sử dụng Youtube để học tiếng Anh hiệu quả chính là đăng ký theo dõi những kênh dạy tiếng Anh uy tín bạn yêu thích và theo dõi chúng thường xuyên.

Bạn cũng có thể lựa chọn những Youtuber người bản ngữ, có giọng phát âm hay khiến bạn được truyền thêm cảm hứng nghe tiếng Anh rồi xem đi xem lại các nội dung của kênh như English with Lucy, Eat Sleep Dream English hoặc học với kênh Rachel’s English, Anglo-Link…     

Youtube cũng có nhiều nội dung giúp bạn học phát âm và sửa phát âm những từ thông dụng một cách chính xác. Tuy nhiên, nếu chỉ học bằng cách xem các kênh trên Youtube, bạn sẽ cảm thấy nhanh chán vì cách học này không có tương tác, khiến bạn chỉ cảm thấy mình là người…ngoài cuộc. Vì thế, bạn hãy kết hợp cách học này với các cách học khác nữa nhé.

Luyện nghe và tìm cảm hứng học từ Ted.com

Nếu bạn quan tâm đến phát triển năng lực cá nhân và luôn cần được truyền cảm hứng, các bài diễn thuyết từ Ted với chủ đề công nghệ, khoa học, tâm lý, sức khoẻ, tự nhiên, môi trường, tương lai… sẽ là một nguồn luyện nghe tiếng Anh cực kỳ hữu hiệu. Nội dung phong phú, mới mẻ, gần gũi và các diễn giả đều là những người có kiến thức, có ảnh hưởng lớn trên thế giới. Đó là 2 yếu tố giúp các video diễn thuyết tại https://www.ted.com/ thu hút hàng triệu người xem.

Các video tại đây đều bằng tiếng Anh và có phụ đề tiếng Việt được dịch rất sát, có bài ghi nội dung đầy đủ và các ghi chú rõ ràng nên sẽ giúp bạn nghe hiểu, thu lượm thông tin một cách hữu hiệu. Tuy nhiên, vì nội dung khá vĩ mô, các diễn giả đến từ nhiều quốc gia, nói nhanh, nên bạn cần có trình độ tiếng Anh nhất định rồi hẵng tiếp cận cách học này nhé.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể vừa giải trí, vừa luyện nghe nói tiếng Anh từ các show truyền hình hài hước như The Ellen Show hoặc Little Big Shots. Điểm cộng ở các show này là tính giải trí cao và giúp chúng ta học được các câu hội thoại hiện đại, cập nhật và những câu đùa hài hước của tiếng Anh. 

Luyện nghe nói tiếng Anh - giọng Mỹ với VOA Learning English

Nếu bạn đang ở trình độ sơ cấp, mới làm quen với tiếng Anh hoặc ở trạng thái mất gốc, muốn học lại từ đầu, cũng đừng ngại chuyện luyện nghe nói tiếng Anh. Hãy làm quen với VOA Special English, ở đây có các bài luyện nghe tiếng Anh trình độ cơ bản, ngắn và thu hút, giúp bạn làm quen từ từ với tiếng Anh.

Sau khi quen với VOA hơn một chút, bạn có thể sử dụng trang web VOA Learning English – trang hỗ trợ học tiếng Anh – Mỹ hoàn toàn miễn phí để nghe các chương trình và bản tin với nhiều cấp độ từ sơ cấp tới trung cấp. Tuy nhiên, ở Việt Nam, để vào được trang web này, bạn hãy thay đổi trình duyệt mình đang sử dụng hoặc thay đổi IP máy nhé. 

Từ vựng trong VOA Learning English khá thông dụng, câu tương đối ngắn, đơn giản. Các đoạn hội thoại có tốc độ chậm, dễ nghe, thời lượng ngắn khiến bạn sẽ nghe được rất dễ dàng. Bạn có thể mở nghe bất kỳ lúc nào và nhại lại để luyện kỹ năng nghe nói tiếng Anh của mình.

Luyện nghe nói tiếng Anh - giọng Anh với BBC Learning English

Nếu muốn luyện nghe nói tiếng Anh giọng Anh, không thể bỏ qua BBC Learning English. Đây là trang web giúp mọi người trên thế giới học tiếng Anh- Anh có lịch sử lâu đời từ năm 1943, Các bài nghe được chia theo trình độ Basic, Low Intermediate, Intermediate để bạn tuỳ chọn theo trình độ mình.

Các bài nghe cũng có đầy đủ phần transcript/kịch bản và từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh lưu ý để bạn học theo. Bạn có thể tham khảo các khoá học miễn phí online ngắn của BBC Learning English như khoá “5 ngày cải thiện phát âm tiếng Anh”, “5 ngày để nghe tiếng Anh tốt hơn”….chính là các thử thách/challenge và video ngắn giúp bạn tự học tiếng Anh tốt hơn. Phần thích nhất ở BBC Learning English – khuyến khích người học theo tương tác- chính là cách học xem video sau đó làm các bài quiz ở dưới để ghi nhớ và test khả năng của mình.

Nếu bạn bắt đầu học thì số lượng bài học và các hoạt động tương ứng được chia nhỏ khá phù hợp để bạn từ từ thực hành và học không bị ngán. Điều lưu ý để không bị choáng ngợp với bể thông tin của nguồn tài liệu học này chính là bạn cần kiên nhẫn, xem từng phần một và chọn các bài học thích hợp với trình độ của mình để không bị choáng hoặc thấy quá khó mà bỏ dở.

Luyện nghe nói tiếng Anh với phương pháp độc quyền của Wall Street English

Tất cả các phương pháp và nguồn luyện nghe nói được giới thiệu trên đều khá tốt, tuy nhiên, người học sẽ khó và chậm thấy hiệu quả nếu bạn không có một lộ trình học tiếng Anh cụ thể, chưa xây dựng được cho mình kỷ luật và thói quen học đều đặn. Cách tự luyện bằng các nguồn miễn phí đòi hỏi bạn phải có độ tập trung cao, khả năng tự học và kỷ luật bản thân tốt.

Còn nếu không có những thứ trên hoặc đang loay hoay chưa biết bắt đầu từ đâu để luyện nghe nói tiếng Anh hiệu quả, bạn hãy nhờ đến sự trợ giúp của Trung tâm anh ngữ Wall Street English. Phương pháp của Wall Street English đã được chứng nhận bởi Viện Khảo thí ngôn ngữ ĐH Cambridge, đạt chuẩn ISO 9001:2001, 9001:2008. Đây là phương pháp kết hợp và tối ưu hoá nhiều phương pháp, giúp người học luyện nghe nói tiếng Anh một cách tự nhiên, xây dựng thói quen chủ động học tập và đạt được mục tiêu đề ra trong thời gian định sẵn.

Học tiếng anh giao tiếp tại trung tâm Wall Street English

Các bài học của Wall Street English được xây dựng chặt chẽ nhằm cung cấp kiến thức, kích thích người học hứng thú với các đoạn hội thoại gần gũi, thú vị dạng phim sitcom giáo dục. Học viên sẽ được hướng dẫn tự xem, nghe, nhắc lại theo các đoạn hội thoại, sau đó làm các bài tập tương tác để ôn luyện từ vựng, cấu trúc ngữ pháp và thông tin trong các đoạn phim mình vừa xem. Các bài tập tương tác và tính năng nhận dạng giọng nói tự động sẽ giúp học viên điều chỉnh phát âm, nâng cao phản xạ giao tiếp tiếng Anh một cách tự nhiên. 

Sau khi tự học, chuẩn bị một vốn kiến thức từ bài học, học viên mới tham dự lớp học với giáo viên bản ngữ để được ôn luyện, thực hành kiến thức đã học và được giáo viên phát hiện ưu điểm, khắc phục nhược điểm của mình.

Các giáo viên của Wall Street English đều là các chuyên gia ngôn ngữ có trình độ cao, đạt chứng chỉ giảng dạy CELTA hoặc TESOL, đến từ các quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính, vì thế, học viên được luyện nghe nói chuẩn quốc tế và được truyền cảm hứng học tiếng Anh rất hiệu quả.

Khi bạn đến với phương pháp này, bạn có thể tự tin nghe nói, giao tiếp, thảo luận, củng cố kiến thức với giáo viên, bạn cùng lớp và tăng tương tác với các học viên khác qua nhiều hoạt động luyện tập vui nhộn, hấp dẫn. 

Phương pháp học của Wall Street English đã được chứng minh hiệu quả, giúp 25.000 học viên Việt Nam và hơn 3 triệu học viên trên toàn cầu tự tin giao tiếp tiếng Anh. Bạn còn được xây dựng thói quen chủ động học tập, cam kết đạt được mục tiêu luyện nghe nói tiếng Anh đề ra, tăng cường phản xạ nghe nói, sửa lỗi phát âm tự nhiên như tiếng mẹ đẻ.

Đừng ngần ngại liên hệ ngay với Trung tâm anh ngữ Wall Street English để trải nghiệm phương pháp học tiếng Anh hoàn toàn mới.