Cấu trúc câu hỏi của kỳ thi IELTS

Tiếng Anh ứng dụng

Nov 11, 2022

Nắm vững cấu trúc đề thi chứng chỉ tiếng Anh IELTS (IELTS exam) là một trong những yếu tố quan trọng giúp các thí sinh dễ dàng ôn luyện, chuẩn bị chu đáo để bước vào kỳ thi. Vậy cấu trúc một đề thi chứng chỉ IELTS chuẩn sẽ như thế nào, hãy cùng Trung tâm anh ngữ Wall Street English tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Cấu trúc đề thi chứng chỉ tiếng Anh IELTS

Cấu trúc đề thi IELTS (IELTS exam) gồm có 4 phần: IELTS Listening Test, IELTS Reading Test, Ielts Writing test, IELTS Speaking test. Trong đó, 3 phần thi Listening, Writing, Reading sẽ thi trong cùng một ngày, còn phần thi Speaking sẽ thi riêng. Lịch thi chi tiết các thí sinh nên theo dõi để nắm rõ, tránh xảy ra sai sót hay sự cố ngoài ý muốn.

Ngoài ra, IELTS exam có 2 hình thức thi để các thí sinh lựa chọn: Học thuật (Academic) dành cho những ai có mục đích đi du học và dạng tổng quát (IELTS General) dành cho người có mục đích định cư hay làm việc ở nước ngoài. Vì thế, mọi người cần phải tìm hiểu thật kỹ để có sự chuẩn bị chu đáo, giúp bài thi IELTS đạt kết quả cao.

Cấu trúc đề thi tiếng Anh IELTS Listening

Phần thi IELTS Listieng gồm có 4 đoạn, diễn ra trong 40 phút với 40 câu hỏi. Trong một bài thi nghe có rất nhiều dạng khác nhau và mức độ khó sẽ tăng dần. Các thí sinh chỉ được nghe một lần, giữa các đoạn sẽ có khoảng nghỉ 10 giây. Và cuối phần thi bạn sẽ có thêm 10 phút để ghi kết quả và kiểm tra lại đáp án một lần nữa.

  • Bài Listening 1: Là 1 cuộc nói chuyện, đàm thoại, hỏi đáp giữa 2 người xoay quanh về các chủ đề diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.
  • Bài Listening 2: Bài nghe 2 của IELTS exam thường là đoạn độc thoại hướng dẫn hoặc giới thiệu của một người về 1 chủ đề quen thuộc trong xã hội
  • Bài Listening 3: Mức độ sẽ khó hơn so với 2 bài nghe trước, đây là một cuộc đàm thoại giữa 3 đến 4 người xoay quanh về các chủ đề học thuật như khóa luận, giáo dục, đề tài nghiên cứu khoa học.
  • Bài Listening 4: Thường sẽ là một bài độc thoại sử dụng nhiều từ ngữ có tính học thuật cao, nên các thí sinh cần tập trung cao độ và vận dụng vốn từ vựng của mình để xâu chuỗi nội dung.

Cấu trúc đề thi tiếng Anh IELTS Reading

Phần thi IELST Reading tương tự cũng được chia ra làm 2 dạng là học thuật và không học thuật.

1/ Phần thi đọc dạng học thuật (Academic)

Bài thi gồm có 3 đoạn văn với độ dài dao động trong khoảng 1500 chữ với độ khó tăng dần. Bài thi IELTS Reading được Cambridge trích dẫn từ những nguồn uy tín như sách, báo, tạp chí… Nội dung các đoạn văn phù hợp cho những độc giả có chuyên môn cao.

Thời gian làm bài là 60 phút, gồm 3 đoạn văn, với 40 câu hỏi. Nội dung từng đoạn thường lấy từ tạp chí, sách, báo và viết theo dạng miêu tả, phân tích, diễn dịch…Ngoài ra, trong phần IELTS exam Reading sẽ có sự xuất hiện của đồ thị, biểu đồ hoặc hình minh họa.

Nếu trong bài đọc có sử dụng thuật ngữ chuyên môn thì bạn sẽ được cung cấp bảng ghi chú giúp giải thích rõ nghĩa của từ vựng khó.

2/ Bài thi đọc dạng tổng quát (General Training)

Giống với đề thi IELTS học thuật, phần thi đọc dạng tổng quát cũng kéo dài 60 phút với 3 đoạn văn và 40 câu hỏi. 

Độ dài các bài đọc trong phần thi IELTS Reading dạng tổng quát thường từ 700 – 1500 từ. Các bài đọc được lấy nguồn từ nhiều loại tài liệu khác nhau, bao gồm sách, tạp chí, thông báo, quảng cáo,... Tất cả tài liệu này đều là những tài liệu mà người dùng tiếng Anh thường xuyên tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày.

Mục đích của phần thi IELTS Reading là kiểm tra trình độ hiểu và xử lý thông tin của ứng viên. Thí sinh cần có khả năng hiểu các ý chính, ý phụ của bài đọc, cũng như khả năng suy luận, phân tích và tổng hợp thông tin từ bài đọc.

Lưu ý:

Trong bài Reading IELTS exam bạn sẽ không có thêm thời gian cuối giờ để chuyển câu trả lời từ nháp vào phiếu điền như phần thi Nghe. Vì thế, các thí sinh nên làm trực tiếp vào bảng trả lời, câu nào khó có thể đánh dấu để làm sau.

Về phần câu hỏi trong đề thi IELTS Reading sẽ gồm 40 câu hỏi. Các câu hỏi này sẽ không được sắp theo tuần tự như trong bài đọc và sẽ có nhiều dạng khác nhau như điền từ vào ô trống, hoàn thành câu, chọn đáp án đúng, trả lời câu hỏi mở,…

Lợi ích Học tiếng Anh qua bài hát. Gợi ý 50+ bài USUK phù hợp

Cấu trúc đề thi tiếng Anh IELTS Writing

Thời gian làm bài IELTS exam phần viết là 60 phút với 2 bài Task 1 và Task 2. Số chữ quy định Task 1 là 150 từ và Task 2 là 250 từ. Bài thi chứng chỉ IELTS Writing được chấm theo 4 tiêu chí sau:

  • Task Achievement: Thí sinh đạt được bao nhiêu yêu cầu của đề bài.
  • Coherence and Cohesion: Bài viết có mạch lạc và liên kết chặt chẽ hay không.
  • Lexical Resource: Thí sinh sử dụng từ vựng đa dạng và chính xác hay không.
  • Grammatical Range and Accuracy: Thí sinh sử dụng ngữ pháp đúng và phù hợp hay không.

Đối với đề thi IELTS Writing dạng học thuật (Academic)

  • Task 1: Thường sẽ yêu cầu thí sinh viết bài mô tả 150 - 200 từ, giải thích tóm tắt đồ thị, sơ đồ, bản đồ, số liệu trên biểu đồ có sẵn. Trong IELTS exam đây là phần dễ ghi điểm nhất, nên các thí sinh nên cố gắng để lấy trọn điểm.
  • Task 2: Phần này là dạng bài tiểu luận khoảng 250 - 300 từ, đưa ra quan điểm cá nhân, tranh luận về một vấn đề xã hội. Thí sinh nên lấy ví dụ cụ thể để làm rõ luận điểm của mình.

Đối với đề thi IELTS Writing dạng tổng quát (General Training)

  • Task 1: Đề IELTS exam phần viết dạng tổng quát là viết thư khoảng 150 - 200 từ xoay quanh vấn đề giải thích tình huống, hỏi hay tìm kiếm thông tin. Bức thư sẽ mang một trong 3 phong cách: thân mật, bình thường, trang trọng.
  • Task 2: Phần này sẽ tương tự như đề thi IELTS Writing dạng học thuật, thí sinh cũng sẽ viết bài tiểu luận khoảng 250 - 300 từ nêu rõ quan điểm, chính kiến bản thân về một sự việc hay vấn đề trong cuộc sống.

Cấu trúc đề thi tiếng Anh IELTS Speaking

Thời gian làm bài từ 11 – 14 phút, thí sinh sẽ trò chuyện trực tiếp với ban giám khảo để đánh giá từ vựng, ngữ pháp, cách phát âm, sự lưu loát.

Một đề thi IELTS Speaking test gồm 3 phần:

  • Phần 1: 4 – 5 phút, thí sinh sẽ được hỏi các câu hỏi để giới thiệu bản thân, tên, tuổi, quê quán, công việc, sở thích, gia đình….
  • Phần 2: Trong đề thi IELTS, phần 2 sẽ khoảng 3 – 4 phút, thí sinh sẽ trình bày một chủ đề mà giám khảo đưa ra, bạn sẽ có 1 phút chuẩn bị trước và có thể ghi ra các ý chính mà mình cần nói để có thể nhìn lại khi quên.
  • Phần 3: 4 – 5 phút, ban giám khảo sẽ đặt ra một số câu hỏi liên quan đến chủ đề bạn đã nói trong phần 2.

Bí quyết chinh phục kì thi tiếng Anh - IELTS General

Khác với chứng chỉ IELTS Academic – bài thi được thiết kế để dành cho những bạn có nhu cầu du học, IELTS General dành cho các đối tượng thi với mục đích định cư hay làm việc tại nước ngoài, phổ biến nhất là tại các nước Úc, Canada và New Zealand. Các bài thi của IELTS General cũng bao gồm 4 kĩ năng đó là Nghe (Listening), Nói (Speaking), Đọc (Reading) và Viết (Writing). Bài viết này sẽ tập trung vào các bí quyết giúp bạn cải thiện hai khả năng Nghe và Đọc để đạt được số điểm tối đa.

Kỹ năng Nghe và Đọc tiếng Anh trong IELTS General

Thực thế, nếu kĩ năng nghe & đọc hiểu tiếng Anh của bạn chưa thực sự thành thạo, bạn sẽ gặp khó khăn với các thử thách trong bài thi. Đồng thời, bạn cũng sẽ thấy khó ứng dụng tiếng Anh vào thực tế sau khi xuất ngoại.

Nội dung thử thách trong các phần thi Nghe, Đọc thường gắn với thực tế, như mẩu hội thoại hàng ngày, bài phát biểu, bình luận, nghiên cứu, thông báo, biểu mẫu… Nếu rèn luyện tốt hai kĩ năng này, bạn không chỉ có cơ hội đạt điểm số cao trong kì thi, mà còn có thể dễ dàng vận dụng vào thực tế sau khi xuất ngoại – nơi mọi thứ đều được vận hành bằng tiếng Anh.

Đặc biệt, nếu tìm hiểu kĩ, bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn giữa cách chấm điểm phần Đọc của IELTS Academic và IELTS General. Ví dụ nếu ở trong bài thi Academic Reading, thí sinh chỉ yêu cầu 23 câu trả lời đúng để đạt được band 6.0 nhưng ở trong bài thi General, thí sinh phải trả lời đúng được 30 câu mới có thể lên được band 6.0. Nguyên nhân là do trong các bài thi Academic, nội dung và các câu hỏi có độ khó cao hơn rất nhiều so với các bài thi General về từ vựng, chủ đề hay cách đặt câu hỏi.

Vì vậy, tránh chủ quan rằng phần Đọc của IELTS General dễ hơn mà bạn không có sự đầu tư đúng mực.

Lựa chọn các chủ đề nghe, đọc sát với thực tế

Một trong những lý do khiến bạn cảm thấy khó khăn khi học nghe IELTS, đó là những chủ đề nghe hoặc đọc tiếng Anh cao siêu, vượt quá khả năng nghe, vốn từ và kiến thức của mình, vì nghĩ rằng đã nghe được bài khó, thì sẽ nghe, đọc được bài dễ.

Nhưng thực tế, cách học này khiến bạn dễ áp lực, nản chí và khó tiến bộ hơn. Ngoài ra, các chủ đề nghe, đọc của IELTS General cũng thường là các tình huống, chủ đề thực tế hàng ngày. Vì vậy, đừng tự làm khó mình với những chủ đề quá cao siêu hoặc ít áp dụng trong thực tế.

Rèn luyện kỹ năng tiếng Anh thường xuyên

Phần lớn người học thi IELTS đều thấy “ngán” học kĩ năng nghe và thấy các thử thách phần đọc thì “hại não”. Do vậy, một bộ phận không nhỏ thường có tâm lý học lệch, cố gắng học các kỹ năng khác để bù lại kĩ năng mình gặp khó khăn. Tuy nhiên, khi định cư, kỹ năng Nghe rất được đề cao. Đặc biệt, đối với định cư Canada, điểm của riêng phần Nghe cao là một lợi thế rất lớn, nâng tổng số điểm trên hồ sơ định cư của bạn.

Ngoài ra, việc học lệch, thi tủ nếu hiệu quả, sẽ chỉ giúp bạn vượt qua được kì thi. Nhưng chúng sẽ không thể giúp bạn hoà nhập vào môi trường 100% tiếng Anh sau khi xuất ngoại, nếu như 4 kĩ năng nói chung, nghe và đọc hiểu nói riêng không thành thạo.

Vì vậy, hãy cố gắng ôn luyện đồng đều 4 kĩ năng. Bạn nên chọn các khoá học ôn IELTS chú trọng phát triển đồng đều 4 kỹ năng và thực hành. Khi có kỹ năng yếu, nên chọn các lớp bổ túc chuyên sâu để phát triển đồng đều 4 kỹ năng.

Kiểm tra trình độ tiếng Anh

Song song với quá trình ôn luyện, hãy thường xuyên kiểm tra, đánh giá năng lực hiện tại của mình. Cách này giúp bạn có kinh nghiệm thi cử, đánh giá được khả năng hiện tại, những vấn đề cần khắc phục để tiến bộ nhanh hơn, đạt được mục tiêu trọn vẹn hơn.

Một trong những bài kiểm tra khả năng nghe, đọc hiểu IELTS tổng quát mà bạn nên thử đó là bài kiểm tra Ielts do Wall Street English phát triển. Bài test không chỉ cho bạn biết kết quả năng lực của mình, mà còn đưa ra những lời khuyên hữu ích. Bài test được triển khai miễn phí, bạn có thể thực hiện test tiếng Anh.

Đó là toàn bộ cấu trúc IELTS exam mà các thí sinh cần nắm rõ để để bản thân xây dựng được kế hoạch học tập mang lại kết quả cao. Bạn có thể làm thử các dạng đề thi IELTS năm trước và tìm hiểu lộ trình luyện thi IELTS hiệu quả để có được kết quả tốt nhất cho bản thân.