5 lời khuyên giúp tân sinh viên chinh phục giảng đường

Mẹo học tiếng Anh

Sep 19, 2023

Vậy là năm học mới của tân sinh viên đã chính thức bắt đầu rồi. Bên cạnh sự háo hức cho những trải nghiệm mới thì việc thay đổi môi trường và học tập có thể khiến các bạn gặp nhiều khó khăn, thử thách. Dưới đây là một vài gợi ý từ Trung tâm anh ngữ Wall Street English dành cho các tân sinh viên. Những gợi ý này sẽ giúp bạn nhanh chóng hòa nhập cũng như có những trải nghiệm đáng nhớ và thành công trên giảng đường đại học.

Một số lời khuyên dành cho tân sinh viên

Tìm hiểu về môi trường học tập

Môi trường học tập là tập hợp các yếu tố tác động đến việc học tập của sinh viên. Các yếu tố này bao gồm:

  • Môi trường vật chất: Cơ sở vật chất của trường đại học, bao gồm giảng đường, phòng học, thư viện, phòng thí nghiệm,...
  • Môi trường tinh thần: Văn hóa học tập, tinh thần học hỏi, sự hỗ trợ của giảng viên và bạn bè,...

Ngoài giảng đường, trường đại học còn có nhiều nguồn tài nguyên học tập khác, bao gồm:

  • Thư viện: Thư viện là một nguồn tài nguyên học tập quan trọng của trường đại học. Thư viện có thể cung cấp nhiều loại tài liệu, bao gồm sách, tạp chí, báo, luận văn,... Sinh viên có thể sử dụng tài liệu trong thư viện để nghiên cứu, học tập, và hoàn thành bài tập.
  • Phòng học: Phòng học là nơi sinh viên tham gia các hoạt động giảng dạy và học tập. Phòng học thường được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết cho học tập, như máy chiếu, bảng, ghế,... Sinh viên cần sử dụng phòng học một cách hiệu quả để học tập hiệu quả.
  • Trang web, fanpage trường học: Trang web trường học là một nguồn tài nguyên học tập hữu ích. Trang web trường học thường cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho sinh viên, bao gồm: Thông tin về các chương trình đào tạo, thông tin về giảng viên, hoạt động ngoại khóa, cập nhật các quy định và chính sách của trường,...

F5 thời khóa biểu học tập

Không giống thời cấp 3, ngoài những môn học trên lớp thì đại học chính là môi trường của vô vàn hoạt động như tham gia câu lạc bộ, bài tập nhóm, đoàn thanh niên, tình nguyện... Vì vậy việc quản lý, sắp xếp thời gian hợp lý sẽ giúp các bạn sinh viên có thể hoàn thành các công việc "đúng deadline". Các bạn có thể sử dụng bảng kế hoạch, ghi chú lịch trình, ứng dụng hỗ trợ bạn theo dõi và thực hiện các hoạt động.

Học tập một cách chủ động

Khác với cấp 3, đại học chính là hành trình tìm tòi khám phá tri thức với sự hướng dẫn của thầy cô. Do đó, một trong những kỹ năng cần thiết để học tập hiệu quả trên giảng đường đại học đó chính là học chủ động, có nghĩa là chủ động ghi chép, tiếp cận, nghiên cứu kiến thức. Do đó, các bạn tân sinh viên hãy tích cực trao đổi và thảo luận cùng giảng viên và các bạn học.

Hơn thế nữa, việc tự chuẩn bị kiến thức trước khi tới trường sẽ giúp bạn tiếp thu và hiểu bài nhanh hơn đó. Sự chủ động trong học tập sẽ giúp các bạn không chỉ nắm bắt tri thức mà còn sẵn sàng đón nhận cơ hội phát triển sau này.

Học cách "Networking" hiệu quả

Networking - chính là sự kết nối với giảng viên, bạn bè trong lớp và các mối quan hệ rộng hơn mà các bạn có thể xây dựng. Các mối quan hệ sẽ không chỉ giúp bạn bớt cảm giác cô đơn, tăng sự tự tin và dễ dàng hòa nhập cuộc sống mới mà còn đem lại nhiều cơ hội học tập, trải nghiệm, việc làm. Hãy tự tin trò chuyện, chủ động bắt chuyện và biết cách duy trì mối quan hệ... bạn sẽ có những mối quan hệ "chất như nước cất" luôn.

Kết nối các thành viên học tiếng Anh khác nhau tại Trung tâm anh ngữ Wall Street English

Yêu thương bản thân

Trong giai đoạn đầu của cuộc sống đại học, ắt hẳn các bạn tân sinh viên sẽ dễ dàng bị cuốn theo hoạt động, trải nghiệm mới mẻ mà quên quan sát sức khỏe tinh thần và thể chất. Hãy luôn ghi nhớ dành thời gian để chăm sóc bản thân, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc. Bạn có thể rèn luyện sức khỏe với môn thể thao yêu thích như cầu lông, chạy bộ, bóng chuyền...

Ngoài ra, sức khỏe tinh thần cũng vô cùng quan trọng. Nếu bạn gặp khó khăn về tinh thần, cảm thấy áp lực thì hãy chia sẻ với bạn bè, người thân. Mọi người sẽ hỗ trợ và giúp bạn tìm được giải pháp phù hợp. Hãy yêu thương bản thân và trở thành một phiên bản "10 điểm không có nhưng".

Tự tin lên - Bạn làm được mà

Không chỉ có diện mạo xinh đẹp, thần thái cá tính, tiếng Anh lưu loát là một trong những điều khiến bạn trở nên tự tin hơn đó nha. Sự tự tin giúp bạn thể hiện được tất cả khả năng, tố chất và có được nhiều cơ hội tỏa sáng như một vì sao trên giảng đường đại học.

5 lời khuyên học tiếng Anh cho sinh viên

Hãy bắt đầu học tiếng Anh từ năm nhất

Năm nhất, năm hai đại học là năm học đỡ vất vả nhất nên bạn có thể tập trung thời gian trau dồi, tham gia khóa học tiếng Anh. Năm ba, năm tư là lúc học chuyên ngành và đi thực tập, bạn sẽ không còn thời gian để học. Hơn nữa, đây là lúc bạn cần tiếng Anh để phát triển kỹ năng, kiến thức chuyên môn và chuẩn bị cho công việc tương lai. Đừng đợi "nước đến chân mới nhảy", bạn có thể sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội đấy!

Xác định mục tiêu học tiếng Anh

Bạn cần xác định khả năng tiếng Anh hiện tại, bạn muốn cải thiện kỹ năng nào, cần chứng chỉ đặc biệt không? Khi có mục tiêu bạn sẽ có thêm động lực cũng như có lộ trình tới mục tiêu đó nhanh chóng và dễ dàng. Dù mục tiêu của bạn là gì, đừng quên tiếng Anh giao tiếp vô cùng quan trọng.

Bạn cần tiếng Anh giao tiếp để tự tin chinh phục giảng đường, có thêm những người bạn bè mới, tham gia các câu lạc bộ, sự kiện tình nguyện, trao đổi văn hóa... để trau dồi kỹ năng mềm quan trọng cho học tập và công việc tương lai.

Lựa chọn hình thức học tiếng Anh phù hợp

Tùy vào khả năng, thời gian và kinh phí của bạn, bạn nên chọn phương pháp học tiếng Anh mà bạn cảm thấy thoải mái và hiệu quả nhất. Bạn có thể tự học tại nhà nếu bạn có khả năng tự nghiên cứu và có kỷ luật. Bạn muốn tiết kiệm thời gian di chuyển, chi phí học một chút thì hình thức học online sẽ phù hợp với bạn.

Còn nếu bạn muốn đạt kết quả nhanh cũng như nâng cao hiệu quả học tiếng Anh, hãy tìm hiểu khóa học tiếng Anh chất lượng cho sinh viên tại các trung tâm uy tín. Tại đây bạn sẽ tìm được phương pháp phù hợp, lộ trình chi tiết và có người đồng hành học tập.

05 mẹo học tiếng Anh online cho người bận rộn - Trung tâm anh ngữ Wall Street English

Thực hành tiếng Anh nhiều nhất có thể

Có rất nhiều câu lạc bộ, đội nhóm tiếng Anh tại đại học. Hãy chủ động và tích cực tham dự các hoạt động, trao đổi, trò chuyện tiếng Anh cùng các bạn. Đừng ngần ngại khi vốn tiếng Anh của bạn còn ít ỏi để giao tiếp tự tin, mọi người sẽ thấu hiểu mà thôi. Chỉ cần bạn duy trì và luyện tập thường xuyên, bạn không chỉ cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh mà còn có thêm động lực học tập.

Các sự kiện Social Club của Wall Street English giúp các bạn sinh viên tham gia những hoạt động thú vị, bổ ích, có thêm cơ hội thực hành tiếng Anh với bạn bè và giáo viên bản xứ.

Không ngại sai và không bỏ cuộc

Một trong những rào cản khiến nhiều bạn sinh viên bỏ cuộc khi học tiếng Anh chính là sợ sai và thiếu sự kiên trì. Hãy nhớ rằng học tiếng Anh là một quá trình dài và gặp nhiều khó khăn... Do đó, trước tiên bạn nên gạt bỏ tâm lý sợ sai, ngại sai, coi sai lầm là cơ hội để sửa chữa và cải thiện.

Từ đó bạn sẽ thoải mái học tập và tiến bộ dần từ chính những điều đó. Học tiếng Anh là một quá trình dài và đòi hỏi sự nỗ lực và kiên trì của bạn. Wall Street English tin rằng, với hơn 50 năm kinh nghiệm đào tạo, phương pháp độc quyền cùng đội ngũ giáo viên bản xứ hàng đầu, chúng tôi sẽ giúp bạn học tiếng Anh vui vẻ và hiệu quả.