Bài kiểm tra IELTS là gì và có giá trị bao lâu?

Tiếng Anh ứng dụng

Nov 18, 2022

Bài viết dưới đây từ Trung tâm anh ngữ Wall Street English sẽ giải đáp rõ các vấn đề thắc mắc chứng chỉ tiếng Anh IELTS là gì, bằng IELTS có giá trị bao lâu, từ đó giúp những ai đang có ý định tham gia kỳ thi tiếng Anh IELTS có kế hoạch chuẩn bị, sắp xếp chu đáo ngay từ bây giờ để đạt được kết quả cao trong kỳ thi quan trọng này.

Chứng chỉ tiếng Anh IELTS là gì?

IELTS (Viết tắt của từ: International English Language Testing System) được xem là kỳ thi chuẩn Quốc tế giúp đánh giá năng lực tiếng Anh của thí sinh thông qua 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết.

Chứng chỉ tiếng Anh IELTS do 3 tổ chức là ESOL của Đại học Cambridge, Tổ chức Giáo dục IDP của Australia và Hội đồng Anh sáng lập vào năm 1989. Người sở hữu chứng chỉ IELTS mang lại nhiều lợi ích:

  • Miễn thi ngoại ngữ THPT và học phần tiếng Anh ở một số trường Đại học, Cao đẳng, giúp tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí.
  • Nếu bạn có ý định đi du học hay nhập cư, làm việc ở các quốc gia Anh, Mỹ, New Zealand, Australia, Canada… thì chứng chỉ tiếng Anh IELTS được xem là tấm vé thông hành bắt buộc phải có.

Chứng chỉ IELTS có 2 dạng:

  • IELTS học thuật (Academic): Dành cho những ai muốn học các bậc Đại học hoặc sau Đại học.
  • IELTS tổng quát (General Training Module): Dành cho những ai có mục đích học nghề, làm việc ở công ty nước ngoài hoặc có ý định định cư nước ngoài.

Nếu bạn đã xác định mục đích học chứng chỉ IELTS, thì hãy xây dựng kế hoạch luyện thi IELTS khoa học, kỹ lưỡng ngay từ bây giờ để đạt được kết quả cao.

Tại Việt Nam, kỳ thi IELTS được tổ chức 3 – 4 lần/tháng. Thời gian làm bài thi IELTS là 2 giờ 45 phút. Thứ tự các phần thi sẽ là Listening, Reading, Writing. Riêng phần Speaking sẽ được thi riêng với thời gian không quy định cụ thể, nên các thí sinh cần theo dõi để nắm rõ lịch thi.

Các thí sinh có thể đăng ký dự thi IELTS tại các trung tâm anh ngữ được cấp phép tổ chức thi IELTS. Hoặc bạn có thể đến trực tiếp IDP hay Hội Đồng Anh nơi bạn sinh sống để đăng ký.

Lưu ý, số lượng thí sinh thi IELTS có giới hạn và để đảm bảo bản thân có đủ thời gian chuẩn bị, chọn ngày, địa điểm thích hợp, thì chuyên gia khuyên các thí sinh nên đăng ký dự thi IELTS trước 2 tháng để đảm bảo không xảy ra sự cố.

Sau khi kết thúc kỳ thi IELTS bạn sẽ biết được kết quả sau 13 ngày và thang điểm sẽ chấm từ 0 đến 9, số điểm càng cao thì tấm bằng IELTS của bạn càng có giá trị.

Bằng tiếng Anh IELTS có giá trị bao lâu?

Bằng IELTS có giá trị 2 năm (Tính từ ngày bạn dự thi). Vì thế, mọi người nên cân nhắc để lựa chọn được thời gian thi IELTS phù hợp.Nếu qua những thông tin trên mà bạn vẫn còn mơ hồ, hay chưa nắm rõ IELTS là gì, bằng IELTS có giá trị bao lâu thì đừng ngần ngại liên hệ đến Tổng đài tư vấn Wall Street English để được các chuyên gia giải đáp kỹ lưỡng hơn.

Để giúp các bạn thí sinh chuẩn bị hành trang thật tốt để chinh phục kỳ thi IELTS, Wall Street English tự hào là người truyền cho bạn kiến thức, kỹ năng, sự tự tin để chắp cánh ước mơ của bạn.

Với các khóa học luyện thi IELTS đạt chất lượng cao, phương pháp học hoàn toàn mới, cùng sự hỗ trợ của đội ngũ giáo viên bản ngữ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, luôn tận tâm, tận tình trong công tác giảng dạy, cam kết giúp học viên nâng cao trình độ tiếng Anh của mình trong thời gian ngắn.

Học tiếng anh giao tiếp tại trung tâm Wall Street English

Lộ trình luyện thi IELTS cho người mới bắt đầu

Yếu tố quan trọng để giúp bạn ôn luyện thi chứng tiếng Anh - IELTS thành công và đạt được mục tiêu mình đề ra là một lộ trình đúng đắn, thông minh, phù hợp với trình độ hiện tại của bạn. Trung tâm anh ngữ Wall Street English sẽ giúp bạn xác định được lộ trình đó, giúp cho việc ôn thi được hiệu quả nhờ các bước sau đây.

Kiểm tra trình độ IELTS của bản thân

Bạn có thể học tiếng Anh đã 7 năm, bạn có thể chat tiếng Anh vèo vèo với các đồng game, bạn cũng có thể đang sử dụng tiếng Anh hàng ngày trong công việc, nhưng điều đó không có nghĩa là trình độ IELTS của bạn cao.

Chứng chỉ năng lực tiếng Anh IELTS đòi hỏi bạn phải thành thạo thuần thục cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết theo thang điểm riêng. Không những thế, bạn phải có kiến thức chắc, thực tế và biết cách phát triển kiến thức cả về đời sống trong tiếng Anh.

Vì thế, việc đầu tiên khi quyết định ôn luyện thi IELTS là bạn cần phải kiểm tra trình độ của mình, xem bạn đang đứng ở đâu trên thang điểm này. Hãy tham khảo bài kiểm tra IELTS của Wall Street English theo chuẩn quốc tế và trao đổi với các giáo viên IELTS có trình độ chuyên môn cao.

Bạn sẽ biết được trình độ của bản thân, các kỹ năng bạn cần rèn luyện thêm, các kiến thức bạn đang bị thiếu hụt. Hãy test các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết của mình, kiểm tra lại vốn từ vựng và ngữ pháp. 

Sau đó, hãy trao đổi với những người có kinh nghiệm, có điểm IELTS cao hoặc các giáo viên bản ngữ chuyên dạy IELTS để nắm được ưu nhược điểm của mình, từ đó, bạn sẽ xác định được lộ trình và thời gian ôn luyện IELTS phù hợp.

Xác định và phân nhỏ mục tiêu

Sẽ rất thách thức khi bạn bắt đầu luyện thi IELTS từ con số 0 tròn trĩnh, nhưng lại đặt mục tiêu chinh phục mốc điểm 7.0 trong vòng 6 tháng. Cũng có nhiều bạn, ôn luyện IELTS nhiều lần nhưng không thấy hiệu quả. Đó là do mục tiêu bạn đặt ra quá thách thức, quá xa vời so với năng lực tiếng Anh hiện tại của bạn.

Một lý do khác cũng có thể là bạn đã đặt mục tiêu quá lớn, chặng đường quá dài, sau đó mệt mỏi và bị giảm tốc độ sau một thời gian.

Vì thế, hãy chinh phục IELTS từ từ từng bước nhỏ. Và nên nhớ, mục tiêu của bạn có thể giống người khác, 7.0 IELTS, nhưng năng lực và thời gian bạn đầu tư cho mục tiêu này khác nhau.

Mỗi người sẽ có một lộ trình riêng, không ai giống ai. Điều quan trọng là bạn cần xác định được điểm xuất phát của mình, lên một lộ trình chi tiết, xây dựng nền tảng từ vựng, ôn luyện kỹ 4 kỹ năng nghe nói đọc viết và “celebrate small wins” – ghi nhận những tiến bộ nhỏ. Ôn luyện IELTS là một hành trình dài, hãy ghi nhận từng cột mốc bạn đạt được.

Xây dựng lộ trình luyện thi chứng chỉ IELTS cụ thể

Để có lộ trình luyện thi IELTS phù hợp, bạn hãy xác định vạch đích xuất phát là trình độ hiện tại của bạn, điểm đích là mục tiêu điểm số IELTS bạn đặt ra với chính bản thân.

Giai đoạn 1: Chuẩn bị – Xây dựng nền tảng ngữ pháp, từ vựng tiếng Anh

Nếu bạn đang ở vạch xuất phát là số 0, tiếng Anh mất gốc nhưng lại quyết định mục tiêu 2021 của mình là thi thi IELTS, đây là giai đoạn nền móng của bạn. Ai cũng bắt đầu bằng con số 0 nên đừng vội vã nản lòng.

Hãy xác định mình sẽ dành 6 tháng để củng cố lại tiếng Anh cơ bản, xây dựng nền tảng. tập trung vào học phát âm, kỹ năng nghe và các kiến thức ngữ pháp cơ bản, các loại, nhóm từ phổ biến.

Trong giai đoạn này, bạn chưa cần tìm hiểu về cấu trúc đề thi IELTS, sẽ khiến bạn thấy khó và nản chí. Hãy dành giai đoạn khởi động này làm quen và rèn luyện kỹ năng Nghe- Nói – Đọc và ngữ pháp cơ bản, các tình huống giao tiếp cơ bản, xây dựng vốn từ và cải thiện cách phát âm.

  • Thời gian: 6 tháng
  • Nội dung: Ngữ pháp, phát âm, từ vựng.       

Giai đoạn 2: Khởi động – Tiếp tục phát triển và củng cố 4 kỹ năng tiếng Anh

Nếu bạn đã có một hành trang tiếng Anh kha khá, bạn có thể làm thử bài test IELTS chuẩn quốc tế của Trung tâm anh ngữ Wall Street English để xác định vạch xuất phát của mình.

Nếu bạn đang ở vạch đích band 3.5, hãy đặt cho mình mục tiêu 5.5 đến 6.0 và dành thời gian để luyện tập 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết và làm quen với hình thức bài thi IELTS, rèn luyện, thi thử để đánh giá trình độ, tìm cách cải thiện và phát huy khả năng của mình.

Trong giai đoạn này, bạn nên tham gia thêm các hoạt động bổ trợ như các câu lạc bộ thảo luận, lớp học kỹ năng… để xây dựng vốn từ ngữ, phản xạ nghe – nói tiếng Anh.    

Bạn cũng cần trải nghiệm quy trình và cấu trúc bài thi IELTS thực tế. Một điều quan trọng là sau các bài thi thử ở Wall Street English, bạn sẽ được giáo viên bản ngữ nhận xét và tư vấn sau bài thi thử, giúp bạn đánh giá đúng trình độ để chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi chính thức. Điều này là ưu điểm giúp bạn vượt trội hơn hẳn so với tự ôn luyện IELTS ở nhà.

  • Thời gian: 3-6 tháng
  • Nội dung: Làm quen với đề thi IELTS, chuẩn bị kiến thức, từ vựng IELTS, phát triển 4 kỹ năng nghe nói đọc viết.

Giai đoạn 3: Tăng tốc – Rèn luyện toàn diện nâng cao

Nếu mục tiêu của bạn là du học tại các trường Đại học nước ngoài có tiếng tăm hoặc học chuyên sâu, ứng tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia, bạn cần có số điểm IELTS 7.0. Nếu bạn đã vượt qua chặng đường 6.0. Hãy bước tiếp vào giai đoạn tập trung rèn luyện 4 kỹ năng nghe nói đọc viết ở cấp độ cao hơn, đặc biệt tập trung vào kỹ năng speaking và writing. 

Đây là giai đoạn bạn tập trung cho việc luyện đề, xác định lỗi sai thường gặp, những điểm cần cải thiện và tìm giải pháp cho các vấn đề đó. Bạn hãy dành thời gian để làm đề thi thử mỗi ngày và trao đổi với giáo viên để khắc phục các lỗi thường gặp.

Chú trọng cải thiện kỹ năng Nói bằng cách phát triển vốn từ phong phú, triển khai outline có liên kết, mở và kết thu hút. Với kỹ năng Viết, bạn hãy thực hành bằng cách đọc và viết thường xuyên. Để nâng cấp kỹ năng đọc của mình, hãy sử dụng kỹ thuật đọc lướt, đọc nhanh để tìm ra thông tin chính trong các bài.  

  • Thời gian: 3- 4 tháng
  • Nội dung: Nâng cao kỹ năng Nghe – Nói – Đọc- Viết, khắc phục điểm yếu, bứt phá để đạt điểm cao.

Đánh giá trình độ tiếng Anh thông qua thang điểm IELTS

Band điểm IELTSKhả năng sử dụng tiếng Anh
Band 0Thí sinh bỏ thi hoặc không có thông tin trong bài thi
Band 1Khả năng sử dụng tiếng Anh rất hạn chế. Thí sinh có thể hiểu và sử dụng một vài từ và cụm từ đơn giản, nhưng không thể giao tiếp hiệu quả trong bất kỳ tình huống nào.
Band 2Khả năng giao tiếp tiếng Anh kém. Thí sinh có thể sử dụng tiếng Anh trong các tình huống quen thuộc và đơn giản, nhưng gặp khó khăn trong các tình huống phức tạp hơn.
Band 3Khả năng giao tiếp tiếng Anh ở mức cơ bản. Thí sinh có thể giao tiếp tiếng Anh trong các tình huống quen thuộc và cần thiết, nhưng vẫn gặp khó khăn trong các tình huống phức tạp hơn.
Band 4Khả năng giao tiếp tiếng Anh ở mức trung cấp. Thí sinh có thể giao tiếp tiếng Anh trong các tình huống thường gặp, nhưng vẫn mắc một số lỗi.
Band 5Khả năng giao tiếp tiếng Anh ở mức khá. Thí sinh có thể giao tiếp tiếng Anh một cách trôi chảy và hiệu quả trong hầu hết các tình huống, nhưng vẫn mắc một số lỗi.
Band 6Khả năng giao tiếp tiếng Anh ở mức thành thạo. Thí sinh có thể giao tiếp tiếng Anh một cách trôi chảy và hiệu quả trong hầu hết các tình huống, chỉ mắc một số lỗi nhỏ.
Band 7Khả năng giao tiếp tiếng Anh ở mức rất thành thạo. Thí sinh có thể giao tiếp tiếng Anh một cách trôi chảy và chính xác trong hầu hết các tình huống, chỉ mắc một số lỗi nhỏ.
Band 8Khả năng giao tiếp tiếng Anh ở mức xuất sắc. Thí sinh có thể giao tiếp tiếng Anh một cách hoàn hảo, chỉ mắc một số lỗi nhỏ.
Band 9Khả năng giao tiếp tiếng Anh ở mức hoàn hảo. Thí sinh có thể giao tiếp tiếng Anh một cách tự nhiên và trôi chảy như người bản xứ.

Với khóa học tiếng Anh ở Trung tâm anh ngữ Wall Street English, bạn sẽ có nhiều cơ hội tương tác thực hành chuyên sâu với giáo viên bản xứ giàu kinh nghiệm đến từ các nước Mỹ, Canada, Úc.

Đặc biệt, tất cả giảng viên đều được đào tạo bài bản, có chứng chỉ sư phạm tiếng Anh quốc tế CELTA (Certificate in English Language Teaching to Adults) – chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh Quốc tế từ Đại học Cambridge và TESOL (Teaching English to Speakers of Other Languages). Vì thế, học viên sẽ được tiếp cận với môi trường học tập chuyên nghiệp, bài giảng chất lượng cao.