Dạo một vòng mạng xã hội những ngày này, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp hàng loạt bài viết về một cuộc thi đang rất “hot”: Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam. Đây là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên về đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam, với ban giám khảo (gọi là các shark) là các nhà đầu tư, doanh nhân lớn trên thương trường. Nội dung chính của chương trình là quá trình thương thuyết giữa shark và startup (người khởi nghiệp). Việc được được đầu tư ít, nhiều hay ra về tay trắng đều tùy thuộc vào khả năng sinh lợi của sản phẩm, cách thuyết trình và phản biện của startup.

 

Với nội dung sáng tạo và mang tính trí tuệ cao, dễ hiểu khi Shark Tank Việt Nam nhanh chóng gây sự chú ý, yêu thích của đông đảo người xem. Để giúp các bạn trẻ yêu thích khởi nghiệp hiểu thêm về chủ đề này, WSE xin tổng hợp và giới thiệu 5 bài học khá hay từ chương trình.

 

bài học khởi nghiệp từ Shark Tank Việt Nam

 

1. Nhà đầu tư nhìn người chứ không đơn thuần xem xét mô hình doanh nghiệp

 

Ấn tượng trong 10 giây ban đầu vô cùng quan trọng, quyết định sự thành công hay thất bại trong việc đàm phán. Sự tự tin, nhiệt huyết, đáng tin cậy sẽ giúp bạn ghi điểm. Người khởi nghiệp phải là người tâm huyết nhất với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, phải có khả năng tự tin lý giải về công ty trong vòng 3 phút. Luôn vào thẳng vấn đề vì các Shark muốn nghe giải pháp, cạnh tranh, quy mô thị trường, đội ngũ nhân lực, số tiền bạn cần và số tiền bạn có thể mang lại sau đầu tư.

 

2. Ý tưởng tốt vẫn chưa "đủ tốt"

 

Đam mê là chìa khoá của thành công nhưng để xây dựng một doanh nghiệp có lợi nhuận, bạn cần cung cấp giá trị nhất định mà khách hàng đang tìm kiếm. Khách hàng sẽ không quan tâm bạn đang theo đuổi ước mơ hay không, họ chỉ chi trả cho những sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ. Nếu hoạt động trong lĩnh vực mà khách hàng không quan tâm, doanh nghiệp của bạn sẽ thất bại. Một ý tưởng tốt vẫn chưa đủ tốt đối với 1 chương trình gọi vốn, các Shark muốn thấy sản phẩm thật, công ty thật chứ không chỉ là ý tưởng trên giấy.

 

3. "Biết người, biết ta"

 

Trước mỗi buổi đàm phán, cần xác định số cổ phiếu muốn “nhượng” cho các Shark. Xác định mức cao nhất và thấp nhất để quyết định chấp nhận hoặc từ chối đề nghị một cách lý trí và không chịu sự chi phối của cảm xúc. Khi lên sóng, không ít startup bộc lộ khả năng kiểm soát cảm xúc kém, hậu quả là những quyết định họ đưa ra hết sức chủ quan cảm tính. Bên cạnh đó cần tìm hiểu rõ ưu thế của từng Shark để đưa ra quyết định cũng như thuyết phục đúng cách.

 

giữ thái độ bình tĩnh

 

4. Giữ cái đầu lạnh, cầu thị và khiêm tốn là bí quyết thành công

 

Nhiều startup cảm thấy "chạm tự ái" khi hội đồng thử thách với những câu hỏi khó và mất bình tĩnh khi bị phản bác. Sẽ là sai lầm nếu bạn tiến hành đàm phán với tâm thế khăng khăng bảo vệ ý tưởng kinh doanh của mình.  Hãy luôn phản biện lịch sự cũng như sẵn sàng tiếp nhận ý kiến. Người trong cuộc khó nhìn thấy rõ, hoặc không nhìn thấy được từ góc độ của người sử dụng hay nhà đầu tư. Lắng nghe và tiếp nhận phản hồi là giúp cho bản thân cũng như doanh nghiệp phát triển hơn, dự án tốt hơn, cơ hội thành công cao hơn.

 

5. Tiền không phải là tất cả

 

Phần lớn startup tham gia Shark Tank đều thương thuyết thất bại, song họ có thể tận dụng những lời khuyên của các Shark để khắc phục yếu điểm, đồng thời xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh hơn. Ngay cả khi Shark từ chối rót vốn, startup vẫn không ra về tay trắng bởi những sáng kiến Shark đưa ra chính là chiếc chìa khóa định hướng phát triển cho doanh nghiệp. Đây còn là cơ hội vàng để giới thiệu sản phẩm của startup, đặc biệt với lượng người xem khổng lồ trên nhiều kênh truyền thông.

Bạn muốn trải nghiệm phương pháp học độc đáo của Wall Street English?
Để lại thông tin của bạn dưới đây.