Nói đến hai từ “thất nghiệp”, sẽ có nhiều người xem đó là khoảng thời gian cực kỳ căng thẳng, cũng có người tranh thủ lúc thất nghiệp để “nghỉ xả láng” trước khi đi xin việc mới. Thực tế là chúng ta hoàn toàn có thể tối ưu hóa giai đoạn thất nghiệp để tạo đà cho bước tiến sự nghiệp trong tương lai.

 

Nếu chưa xác định được những gì mình nên làm trong lúc thất nghiệp, bạn có thể tham khảo các gợi ý từ Wall Street English nhé!

Bước 1: Sắp xếp lại thời gian biểu

Nếu bạn điều chỉnh được đồng hồ sinh học của cơ thể theo lối sống khoa học trong thời gian thất nghiệp, điều này sẽ mang lại hiệu quả tích cực lúc bạn trở lại với công việc mới.

 

Bạn nên chia 24 tiếng trong ngày ra từng phần cố định: 8 tiếng để làm việc, 8 tiếng để ngủ, 4 tiếng dành cho sinh hoạt cá nhân (ăn, uống, vệ sinh thân thể), và 4 tiếng còn lại là thời gian tự do để đầu tư vào những việc bạn thấy cần thiết. Tập dần thói quen sinh hoạt nêu trên và bạn sẽ thấy mình có nhiều khoảng trống dư dả để làm việc hơn, thay vì nằm ngủ suốt ngày và tự hỏi không biết ai đã cướp đi mất thời gian trong ngày.

 

that-nghiep-lam-gi

Bước 2: Tận dụng 8 tiếng làm việc

“Thất nghiệp rồi mà còn làm việc là thế nào?” – có lẽ đây là câu hỏi rất nhiều bạn đặt ra. Nếu bạn không chịu làm gì cả khi thất nghiệp thì đó là một sai lầm, vì những gì bạn làm trong lúc này có thể ảnh hưởng tiêu cực hay tích cực đến quá trình tìm việc trong tương lai - từ chuyện tìm hiểu các công ty, chuẩn bị hồ sơ xin việc, cho đến lúc đi phỏng vấn.

 

Tốt hơn cả, bạn nên phân bổ thời gian hợp lý cho cả công cuộc tìm việc toàn thời gian (xây dựng hồ sơ cá nhân, chuẩn bị về tâm lí và ngoại ngữ, tìm hiểu về ngôn ngữ cơ thể, v.v…) lẫn những việc nhận thêm ngoài (freelance job). Nếu đầu tư kiếm việc toàn thời gian giúp bạn dễ tìm được việc ưng ý hơn, thì dành chút thời gian làm freelance sẽ hỗ trợ bạn “sống sót” qua khoảng thời gian không lương khi thất nghiệp. Hơn nữa, nhận việc freelance còn giúp mở rộng vòng tròn quan hệ của bạn, bổ trợ rất tốt cho hành trình tìm việc về sau.

 

that-nghiep-lam-gi

Bước 3: Dùng 12 tiếng nâng cao sức khoẻ

8 tiếng ngủ và 4 tiếng dành cho sinh hoạt cá nhân là không hề thừa thãi! Nó sẽ giúp cơ thể bạn được tiếp đủ năng lượng để hoạt động hiệu quả trong 12 tiếng còn lại.

 

Khi đi làm, vì nhiều lý do mà bạn có thói quen cắt bớt 12 tiếng quý giá cho sức khoẻ. Nhưng khi thất nghiệp, bạn nên rèn cho mình sinh hoạt đúng giờ và đều đặn. Điều đó không chỉ giúp nâng cao trí lực, mà còn tập cho cơ thể bạn quen với lối sống lành mạnh. Nhờ vậy, khi quay trở lại làm việc, bạn có thể phần nào giữ vững được nhịp độ ấy mà không bị cuốn đi bởi những cám dỗ nhất thời.

 

that-nghiep-lam-gi

Bước 4: Phát triển năng lực trong 4 tiếng còn lại

Nếu 20 tiếng kể trên là khoảng thời gian dành cho những công việc bắt buộc phải làm, thì 4 tiếng còn lại là thời gian dành cho những việc bạn thấy cần thiết để phát triển bản thân.

Việc sử dụng 4 tiếng này sao cho hiệu quả là tuỳ vào mục tiêu của mỗi người. Ví dụ có người muốn nâng cao khả năng ngoại ngữ để dễ được nhận vào các công ty đa quốc gia phúc lợi tốt, thì sẽ dành khoảng thời gian quý giá để đến học ở các trung tâm Anh ngữ. Nhiều người khác sẽ dành 4 tiếng này để tham gia các hoạt động xã hội, làm phong phú thêm hồ sơ xin việc.

 

Các doanh nhân thành đạt xem 4 tiếng này là thời gian lý tưởng để hoàn thiện bản thân, nên dù có đang thất nghiệp tạm thời, bạn cũng đừng để khoảng thời gian này trôi qua vô ích hay dành vào những việc giải trí vô bổ.

 

that-nghiep-lam-gi

 

Với những bước kể trên, Wall Street English mong rằng bạn đã có thể xây dựng cho mình một kế hoạch sinh hoạt, làm việc hợp lý trong thời gian thất nghiệp. Đừng chán chường hay quá chiều chuộng bản thân mình trong lúc chưa có việc làm, mà hãy xem đó là bước đà quan trọng để bạn bước lên nấc cao hơn trong bậc thang sự nghiệp của mình.

Bạn muốn trải nghiệm phương pháp học độc đáo của Wall Street English?
Để lại thông tin của bạn dưới đây.