Bạn cảm thấy mình luôn phải gắng sức? Với bạn, tạo dựng thành công là điều quá khó khăn, hoặc thậm chí không thể thực hiện được? Đôi khi bạn nóng ruột vô cùng vì hôm nay mình vẫn chưa hoàn thành gì cả.

Vậy làm sao để trút bỏ cảm giác mọi thứ đang quá sức với bạn và tự tin tiến bước về phía trước? Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm vai trò của thói quen, và tại sao thói quen tốt có thể giúp bạn thúc đẩy tiến trình đạt được các mục tiêu đề ra.

Bạn cần đến các thói quen tốt

thanh-cong-tu-thoi-quen-tot

 

Một cách đơn giản giúp bạn thành công chính là hình thành các thói quen tốt liên quan đến các mục tiêu của bạn. Khi đã thực hiện được điều này, bạn sẽ có được nhiều kết quả khả quan hơn.

 

Hãy nghĩ rằng thói quen mới giúp bạn tạo dựng nên thành công. Một khi đã tạo được các thói quen, bạn không phải tự nhắc mình cần làm những điều nào tốt cho bản thân.

Vòng lặp 3 bước của thói quen

Charles Duhigg, tác giả của cuốn sách “Sức mạnh của thói quen” sử dụng ý tưởng "vòng lặp thói quen" để mô tả cơ chế thói quen vận hành.

 

Một vòng lặp thói quen bao gồm ba giai đoạn: động lực, thói quen và kết quả. Chúng ta hãy xem một ví dụ về việc ngủ dậy muộn, một thói quen không lành mạnh nhưng phổ biến, để thấy những phần này tác động như thế nào.

Động lực

Động lực, hoặc yếu tố kích hoạt, sẽ khởi động “cỗ máy” thói quen. Người ngủ nướng có thể bị ảnh hưởng bởi khối lượng công việc quá lớn vào buổi tối, việc sử dụng chất kích thích trước khi ngủ, hay tâm lí “xem nốt một tập phim này thôi”. Mỗi hoạt động là một gợi ý cho việc ngủ trễ, từ đó dẫn đến thể trạng mệt mỏi và sự chây lười vào sáng hôm sau, từ đó họ liên kết chuỗi hành động nêu trên với thói quen ngủ muộn.

 

thanh-cong-tu-thoi-quen-tot

Thói quen

Đây là giai đoạn chính của một thói quen thực sự. Trong ví dụ trên, thói quen chính là hành động ngủ nướng. Điều này dễ hiểu đúng không bạn?

Phần thưởng

Phần thưởng sẽ xuất hiện sau khi bạn thực hiện thói quen. Phần thưởng tích cực càng khuyến khích thói quen nên tiếp tục, bằng việc báo tin về não bộ rằng thói quen chính là yếu tố xúc tác cho kết quả. “Phần thưởng” cho người ngủ nướng đến từ tác dụng của một giấc ngủ được kéo dài hơn để bù đắp cho khoảng thời gian thức khuya tối hôm trước.

Làm thế nào để hình thành thói quen mới?

Trước tiên, chọn một động lực cho thói quen mới của bạn.

Chọn điều nào dễ nhớ và bạn thường làm hàng ngày. Để tạo ra một thói quen mới, bạn cần phải có động lực xảy ra đủ thường xuyên để thói quen dễ hình thành.

 

Tiếp theo, hãy cam kết thực hiện thói quen hàng ngày. Bằng cách lặp lại thói quen mới mỗi ngày, bạn tạo điều kiện cho hành động diễn ra tự nhiên hơn.

Đặt kỳ vọng thực tế cho thói quen mới

Tạo ra một thói quen mới cần có thời gian. Thực ra là rất nhiều thời gian. Đừng vội nản chí nếu bạn không thường xuyên thực hiện tốt nhiệm vụ mới, thậm chí sau vài tuần vẫn vậy.

 

thanh-cong-tu-thoi-quen-tot

 

Có một vài điều bạn có thể làm để đảm bảo thói quen mới diễn ra suôn sẻ:

1. Bắt đầu từ việc nhỏ

Thực hiện từng thói quen một. Hãy làm điều gì đó dễ bắt đầu, và từ từ tăng độ khó. Khi bạn thành công với vài thói quen nhỏ, bạn sẽ tạo đà cho việc tiến hành các thói quen phức tạp hơn.

2. Chuẩn bị tâm lý…thất bại

Không có nghĩa bạn sẽ hoàn toàn thất bại. Nhưng sẽ có những ngày bạn nỗ lực thực hiện thói quen nhưng không như mong đợi. Điều cần ghi nhớ là tính kiên trì quan trọng hơn sự hoàn hảo. Đừng sớm bỏ cuộc vì mọi thứ không dễ dàng. Hãy trấn an bản thân và bắt đầu lại vào ngày hôm sau.

3. Thay thế thói quen xấu với thói quen tốt

Điều này được gọi là "thay thế nhu cầu". Nếu bạn đang theo đuổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn, bạn có thể nhận thấy điều gì làm bạn bị cám dỗ với một túi khoai tây chiên hoặc một thanh kẹo. Thay vào đó, bạn hãy thay thế bằng trái cây. Chọn loại trái cây bạn thực sự thích vì nó được coi là “phần thưởng” cho động lực đó. Tương tự như vậy, hãy thay thế thói quen liên quan đến mục tiêu của bạn.

Đã đến lúc từ bỏ thói quen xấu: lập kế hoạch vô tận và đặt ra các mục tiêu bạn không bao giờ thực sự đạt được hoặc bắt tay vào hành động. Hãy tạo ra một thói quen mới có thể giúp bạn đạt đến mục tiêu đã đề ra, và hoàn thành từng điều một.

Hãy gọi cho chúng tôi
(028) 62 88 35 66 hay để chúng tôi gọi lại cho bạn
Để lại thông tin của bạn dưới đây.