Một trong những yếu tố then chốt giúp dẫn đến thành công là làm việc nhóm hiệu quả. Nếu rơi vào tình cảnh không hoà hợp được với nhóm làm việc, bạn sẽ gặp rất nhiều vất vả để đạt được mục tiêu chung đã đề ra.

 

Bài viết hôm nay của Wall Street English sẽ gợi ý cho bạn một số giải pháp cho những chướng ngại thường gặp khiến bạn làm việc nhóm kém hiệu quả.

Chướng ngại 1: Quá rụt rè nên không làm chủ được công việc

khong-hoa-hop-nhom-lam-viec

 

Những người quá rụt rè sẽ khó hoà nhập với bất cứ nhóm làm việc nào. Bởi họ không dám thể hiện bản thân, nên các đồng sự sẽ cho rằng họ thiếu nhiệt tình với công việc và chỉ biết dựa vào quyết định đưa ra bởi người khác.

 

Để bản tính rụt rè không còn là chướng ngại, bạn có thể bắt đầu bằng một việc đơn giản: mở lời hỏi chuyện các đồng sự của mình. Không ai có thể từ chối nếu bạn đã tỏ thành ý, nhất là khi mọi người đang làm việc nhóm với nhau. Trong những buổi thảo luận chung, bạn cũng nên cố gắng đưa ra ít nhất một ý kiến để thể hiện quan điểm và cách nghĩ của mình. Đừng ngại để các cộng sự của bạn biết điều này: tôi là một người nhút nhát, NHƯNG tôi sẽ kiên trì cải thiện điều đó, mong nhận được sự thông cảm và giúp đỡ của các bạn. Chắc chắn sự nỗ lực của bạn sẽ được ghi nhận và cảm thông.

Chướng ngại 2: Thiếu kinh nghiệm mà đồng sự lại quá giỏi giang

khong-hoa-hop-nhom-lam-viec

 

Rào cản kinh nghiệm cũng có thể ngăn cách bạn với các thành viên trong nhóm của mình. Cảm thấy thua kém và ít đóng góp được cho nhóm so với những đồng sự khác khiến nhiều bạn trở nên tự ti, mặc cảm và xa rời nhóm.

 

Bạn hãy thử nhìn nhận mọi chuyện theo góc độ tích cực hơn: làm việc nhóm với người giỏi giang là cơ hội vô cùng quý giá để học hỏi từ họ. Nên thay vì cảm thấy áp lực, bạn nên tích cực kết giao với những đồng sự sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm việc với bạn. Trong suốt quá trình công việc diễn ra, đừng ngại hỏi xin sự tư vấn nếu bị vướng mắc một vấn đề gì đó. Làm việc với người giỏi là cơ hội tốt mà nhiều người muốn còn không có được, nên hãy tự tin nắm bắt cơ hội này, bạn nhé!

Chướng ngại 3: Có xích mích với thành viên trong nhóm

khong-hoa-hop-nhom-lam-viec

 

Bạn không thích làm việc với thành viên nào đó cụ thể trong nhóm mình, vì một mâu thuẫn của hai người trước đó? Về lâu về dài, chuyện này sẽ khiến giảm năng suất công việc chung, và còn đẩy bạn (thậm chí cả người kia) tách rời ra khỏi nhóm.

 

Hãy nhớ rằng: mâu thuẫn và xung đột là điều khó có thể tránh khỏi, nhưng một khi đã làm việc nhóm, bạn cần tâm niệm mọi việc mình làm chỉ nhằm hướng đến mục tiêu chung. Đừng bao giờ để những khúc mắc nhỏ trở thành chướng ngại vật lớn trong sự nghiệp của bạn. Nhờ đó bạn sẽ tiếp tục phối hợp làm việc với cộng sự trên tinh thần khách quan nhất có thể. Kể cả trong trường hợp xấu nhất khi mâu thuẫn cá nhân quá lớn, bạn cũng đừng bao giờ hành xử một cách thiếu chuyên nghiệp mà nên hướng đến giải pháp đối thoại giữa 3 bên (bạn, người bạn có mối bất hòa, và lãnh đạo của cả 2 người). Chắc chắn tinh thần hòa giải và xây dựng của bạn sẽ được ghi nhận xứng đáng.

Chướng ngại 4: Văn hoá làm việc của nhóm không hợp với bạn

khong-hoa-hop-nhom-lam-viec

 

Thật không dễ dàng để phối hợp nếu bạn không thích văn hoá làm việc mà nhóm đề ra. Yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến sự tương tác của bạn với các thành viên trong nhóm, dẫn đến giảm sút hiệu quả chung trong công việc.

 

Văn hoá làm việc không thể thay đổi một sớm một chiều, nhất là khi các đồng sự khác vẫn thấy nó phù hợp với phần đông nhóm. Tuy vậy, bạn vẫn nên chia sẻ với mọi người để cùng tìm ra giải pháp chung, thay vì cứ im lặng làm phần việc của mình để rồi không phối hợp được hiệu quả với những người còn lại trong nhóm. Khi đã thấu hiểu vấn đề và thông cảm cho bạn, nhóm sẽ có thể ngồi lại đề ra giải pháp thích hợp để xoá tan rào cản này.

Chướng ngại 5: Không hài lòng với lãnh đạo của nhóm

khong-hoa-hop-nhom-lam-viec

Lãnh đạo là người vạch ra hướng đi cho nhóm để đạt mục tiêu chung. Là một thành viên trong nhóm, sẽ thật sự khó khăn nếu bạn không hài lòng với lãnh đạo của mình – có thể là về cách xử lý công việc hoặc những vấn đề liên quan khác.

 

Trong trường hợp này, giải pháp tốt nhất cho bạn là đối thoại thẳng thắn với lãnh đạo để đôi bên được lắng nghe và hiểu rõ nhau hơn. Một người lãnh đạo tốt sẽ tìm cách xử lý vấn đề để kéo bạn lại gần hơn với nhóm làm việc. Còn trong trường hợp lãnh đạo tỏ ra thờ ơ, thậm chí tức giận vì cấp dưới “dám” có ý kiến về cách làm việc của họ, thì ít nhất bạn cũng đã bày tỏ quan điểm của mình, và xác định được đó không phải là người lãnh đạo xứng đáng để bạn làm việc cùng.

 

Với những phương pháp giúp xoá tan 5 chướng ngại khi làm việc nhóm nêu trên, Wall Street English hi vọng bạn sẽ luôn có thể làm việc hiệu quả cùng nhóm của mình. Nếu “Sống chung với tập thể” là một câu chuyện dài kỳ, mong rằng bạn sẽ thật kiên trì và khéo léo để tìm thấy niềm vui trong câu chuyện đó.

Hãy gọi cho chúng tôi
(028) 62 88 35 66 hay để chúng tôi gọi lại cho bạn
Để lại thông tin của bạn dưới đây.