Thống kê gần đây từ Statistic Brain đã cho ra kết quả đầy bất ngờ: gần 92% dân số không đủ quyết tâm để đặt mục tiêu dài hạn, và thực sự đạt được chúng.

- Mặt tích cực: chúng ta không phải là những kẻ duy nhất bị rơi vào cái vòng tròn luẩn quẩn ấy. Chúng ta thuộc nhóm số đông nữa là đằng khác.

- Mặt tiêu cực: tại sao vẫn có 8% dân số đặt mục tiêu và luôn luôn hoàn thành mỹ mãn? Chúng ta thua kém họ ở điểm nào?

Wall Street English sẽ giúp bạn tìm ra đến…5 câu trả lời cho câu hỏi hóc búa ấy. Biết đâu sau khi nhận ra, bạn sẽ tự tin gia nhập nhóm 8% thành công ở trên.

5-li-do-chen-giua-ban-va-muc-tieu

Mục tiêu mơ hồ, thiếu cụ thể

Chuyện kể rằng nhà vua có 2 người con trai mà ông hết mực yêu thương. Trước lúc băng hà, ông đưa ra một câu hỏi để quyết định xem mình sẽ truyền ngôi báu lại cho ai: “Nếu có được vương quốc, các con sẽ làm gì?” Người con cả nhanh nhảu trả lời: “Con sẽ khiến cả đất nước hạnh phúc hơn. Chắc chắn là vậy.” Người con út từ tốn trả lời: “Con sẽ đầu tư vào giáo dục. Khi mọi người được ăn học đầy đủ, họ sẽ xây dựng cuộc sống tốt hơn. Và rồi cả đất nước sẽ trở nên ấm no hơn.” Thế là trong lúc nhắm mắt, nhà vua quyết định truyền lại ngôi vương cho người con út.

Bài học từ câu chuyện: luôn luôn có một mục tiêu cụ thể, rõ ràng. Bạn chẳng thể nào đạt mục tiêu khi mà danh sách của bạn chỉ toàn những điều chung chung kiểu “hạnh phúc, du lịch, giàu có, thăng tiến…”

Không xác định được thước đo thành công

Một sai lầm phổ biến khác là chúng ta chẳng bao giờ biết cách để đo xem mình đã đạt được mục tiêu hay chưa. “Thước đo thành công” có thể hiểu nôm na là chia nhỏ mục tiêu thành các bằng chứng, kết quả - những gạch đầu dòng mà khi bạn khoanh tròn hết nghĩa là bạn đã đạt mục tiêu đó. Ngoài ra, một thước đo thành công còn mang tới nhiều “giá trị cộng thêm” như:

  • bạn luôn biết mình đang ở đâu trong hành trình
  • những thành quả nhỏ để bạn không cảm thấy nản chí
  • định hình mục tiêu, như thể bạn có thể chạm đến và cảm thấy nó 

Quên biến mục tiêu thành hành động

Tất cả những điều bạn đã đọc nãy giờ sẽ không thể trở thành sự thật, nếu bạn không hành động. Nói như vậy không có nghĩa là trước giờ bạn thất bại vì không chịu làm gì. Tất nhiên bạn đã cố gắng rất nhiều, nhưng vấn đề là bạn quá tập trung vào bức tranh tổng thể mà quên mất mình phải chia nó ra thành từng mảng nhỏ.

Một phương pháp rất hay để bạn biết mình cần làm gì là…suy luận ngược (đi từ mục tiêu và dẫn ra các hành động), như học toán thời còn ngồi trên ghế nhà trường. Ví dụ nhé, trước đây bạn chỉ đặt mục tiêu là kiếm nhiều tiền, và loay hoay làm đủ mọi công việc để tăng thu nhập. Giờ hãy thử nghĩ theo hướng này:

Kiếm nhiều tiền à đi làm công ty nước ngoài vì thu nhập cao hơn 30% à nghiên cứu thị trường việc làm ở công ty nước ngoài à liệt kê các kỹ năng cần thiết à nâng cao khả năng ngoại ngữ vì đây là yếu tố tiên quyết.

 

5-li-do-chen-giua-ban-va-muc-tieu

“Lạc trôi” giữa những ảo tưởng

Mục tiêu và mơ mộng là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Đôi khi bạn thiếu thực tế ngay từ lúc chọn mục tiêu, ví dụ thế này: năm 2017 tôi sẽ phong độ, cường tráng và nổi tiếng như Captain America! Ừm, chúc bạn may mắn…Những lúc khác, có thể sự thiếu thực tế đến từ hành động mà bạn vạch ra. Ví dụ, bạn không thể ngay lập tức đến phòng tập 6 ngày một tuần, nhằm mục tiêu lấy lại vóc dáng thon thả. Chắc chắn bạn sẽ bỏ cuộc (và ê ẩm toàn thân) trong vòng 2 tuần đầu tiên. Một mục tiêu thực tiễn, khả thi được xét trên 2 khía cạnh: duy tâm (bạn thực sự muốn đạt đến điều gì…) và duy vật (khả năng của bạn ở mức nào, bạn đang có những điều kiện thuận lợi – bất lợi gì…).

Dễ dãi về thời gian

Theo thống kê, 72% số người tham gia khảo sát theo đuổi được mục tiêu trong tuần đầu tiên. Con số này tiếp tục giảm xuống 68% ở tuần thứ hai, 58% ở tháng đầu tiên…và cuối cùng chỉ còn khoảng 44% trụ lại được với mục tiêu sau 6 tháng. Suy cho cùng, chúng ta luôn dễ dãi với bản thân nếu không có sức ép vô hình từ “hạn chót”. Đặc biệt mục tiêu còn là một thứ vốn dĩ không ràng buộc gì. Tin tốt là bạn hoàn toàn có thể khắc phục khuyết điểm cố hữu này. Bên cạnh việc gắn yếu tố thời gian vào mục tiêu, định thời gian biểu cho từng bước trong mục tiêu, bạn cũng nên phân loại mục tiêu theo 3 nhóm: ngắn hạn (du lịch trong nước, nấu bữa sáng…), trung hạn (học ngoại ngữ, chơi nhạc cụ…) và dài hạn (viết sách, khởi nghiệp)

 

Biết được 5 lý do trên mãi mãi không giúp bạn hoàn thành mục tiêu tốt hơn nếu bạn không thật sự bắt tay hoạch định và thực hiện mục tiêu của mình. Đã đến lúc kết thúc sự chần chừ và “lầy lội” của bản thân để tăng tốc và thực sự tạo nên năm 2017 đáng nhớ nhất cho mình. Hãy tải ngay ebook Bộ công cụ hoàn thành mọi mục tiêu từ Wall Street English nếu bạn: Không chấp nhận tiếp tục đề ra mục tiêu và thất bại và không muốn hối tiếc khi một năm nữa lại trôi qua.

Bạn muốn trải nghiệm phương pháp học độc đáo của Wall Street English?
Để lại thông tin của bạn dưới đây.